+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc cảnh báo các quốc gia về tình hình thời tiết cực đoan do El Nino

    (ĐS&PL) - Đại diện Liên Hợp Quốc thông tin về việc nhiệt độ có khả năng tăng kỷ lục, gây ra mức nhiệt cực đoan hơn ở nhiều nơi trên thế giới và trong đại dương do sự tác động bởi hiện tượng El Nino.

    Ngày 4/7, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) - cơ quan phụ trách thời tiết, khí hậu và tài nguyên nước của Liên Hợp Quốc - xác nhận hiện tượng El Nino đã bắt đầu. Tổ chức này cũng cảnh báo các nước phải chuẩn bị cho các hiện tượng thời tiết cực đoan hơn và nhiệt độ kỷ lục trong những tháng tới, theo đài CNN.

    Tổng thư ký WMO - ông Petteri Taalas cho biết: "El Nino sẽ làm tăng khả năng các kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ và gây ra mức nhiệt cực đoan hơn ở nhiều nơi trên thế giới và trong đại dương".

    lien hop quoc canh bao cac quoc gia ve tinh hinh thoi tiet cuc doan do el nino2
    Ảnh minh họa

    Ông Taalas cảnh báo tuyên bố này của WMO "là tín hiệu cho các chính phủ trên khắp thế giới huy động các biện pháp chuẩn bị, để hạn chế các tác động đối với sức khỏe, hệ sinh thái và nền kinh tế”.

    Tổng thư ký WMO khuyến nghị để bảo vệ tính mạng và sinh kế của người dân, các chính phủ phải thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm và chuẩn bị ứng phó những hiện tượng thời tiết bất thường trong năm nay.

    WMO cho biết, khả năng El Nino sẽ tiếp tục xuất hiện với cường độ vừa phải trong nửa cuối năm 2023 lên tới 90%.

    Các đợt El Nino thường liên quan đến lượng mưa tăng ở các vùng phía nam Nam Mỹ, miền nam nước Mỹ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á khiến cho các vùng đại dương ấm dần lên.

    Tổ chức cũng xác định dẫn đến nguyên nhân khiến các đợt hạn hán nghiêm trọng, sóng nhiệt và cháy rừng gia tăng ở Australia, Indonesia, một số vùng ở Nam Á, Trung Mỹ và phía bắc Nam Mỹ là do El Nino tác động không nhỏ. 

    Sự xuất hiện của các cơn bão nhiệt đới nguy hiểm ở Thái Bình Dương và hiện tượng tẩy trắng san hô cũng ảnh hưởng phần nào bởi hiện tượng thời tiết cực đoan này. 

    Một nghiên cứu gần đây cho thấy, trong năm 2023, El Nino có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Mỹ, từ giá lương thực đến doanh số bán quần áo mùa đông. Nghiên cứu này cho rằng, đợt El Nino năm 1997-1998 đã gây thiệt hại 5,7 nghìn tỷ USD đối với thu nhập toàn cầu. Trước đó, đợt El Nino năm 1982-1983 gây thiệt hại 4,1 nghìn tỷ USD.

    Trên khắp châu Á, châu Âu và châu Mỹ, những đợt nắng nóng đến sớm và kéo dài trong năm nay đã khiến nhiều người tử vong, lấy đi vật nuôi và mùa màng, làm dấy lên lo ngại về an ninh lương thực và khan hiếm nước, đồng thời góp phần gây ra những đám cháy rừng chưa từng có.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-canh-bao-cac-quoc-gia-ve-tinh-hinh-thoi-tiet-cuc-doan-do-el-nino-a581877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan