+Aa-
    Zalo

    Liên hợp quốc: Iran đang tiến gần tới việc sở hữu bom nguyên tử hơn bao giờ hết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan quan sát của Liên hợp quốc cảnh báo Iran đã gia tăng đáng kể kho dự trữ uranium đến gần mức nguy hiểm là có đủ nguyên liệu để sản xuất bom hạt nhân.

    Ngày 3/3 (giờ địa phương), Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã cung cấp một báo cáo cho biết tính đến ngày 19/2, Iran đã có 33,2 kg vật liệu làm giàu uranium 60%.

    Theo Wall Street Journal, đây là mức uranium được làm giàu cao nhất từng được ghi nhận ở Iran, tăng từ mức 17,7 kg hồi tháng 11/2021.

    Báo cáo cho biết, để sản xuất đủ nhiên liệu hạt nhân cấp vũ khí, Iran sẽ cần khoảng 40 kg uranium được làm giàu 60%.

    screen shot 2022 03 04 at 093051
    Báo cáo mới của IAEA chỉ ra Iran đang tiến gần tới việc sở hữu bom nguyên tử hơn bao giờ hết. Ảnh: AP 

    Báo cáo của IAEA được công bố khi các nhà đàm phán từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc gặp các quan chức Iran tại Vienna (Áo) để cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 do chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama làm trung gian.

    Thỏa thuận này đã dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy các hạn chế chặt chẽ trong chương trình hạt nhân của nước này. 

    Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ấy còn tại vị, đã quyết định đưa Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân và áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đối với Iran.

    Iran tuyên bố Mỹ đã vi phạm các điều khoản của hiệp định và bắt đầu làm giàu uranium với tốc độ nhanh hơn.

    Được biết, truyền thông Iran đưa tin, người đứng đầu IAEA, ông Rafael Mariano Grossi, sẽ tới Tehran vào ngày 5/3 tới. 

    Trong khi đó, Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã lặp lại một lần nữa quan điểm phản đối Iran làm giàu urainium và phát triển vũ khí hạt nhân.

    Chia sẻ với tờ Times Of Israel, ông Benny Gantz cho biết: "Trong những tuần tới, có thể chỉ vài ngày, một thoả thuận hạt nhân mới có thể được ký kết giữa các cường quốc và Iran. Dù thoà thuận này có thành hiện thực hay không, Israel sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để ngăn chặn Iran trở thành một mối đe doạ với khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân". 

    Minh Hạnh (Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-iran-dang-tien-gan-toi-viec-so-huu-bom-nguyen-tu-hon-bao-gio-het-a530037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan