+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết giải trừ vũ khí hạt nhân của Nhật Bản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ủy ban Giải trừ vũ khí của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 1/11 đã thông qua dự thảo nghị quyết về giải trừ vũ khí hạt nhân của Nhật Bản.

    Ủy ban Giải trừ vũ khí của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 1/11 đã thông qua dự thảo nghị quyết về giải trừ vũ khí hạt nhân của Nhật Bản. 

    Dự thảo này kêu gọi xây dựng một kế hoạch hành động để giúp xóa bỏ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới và liệt kê sáu biện pháp mà Nhật Bản kêu gọi cộng đồng quốc tế phải thực hiện ngay lập tức.

    Liên Hợp Quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết giải trừ vũ khí hạt nhân của Nhật Bản.

    Theo đó, Nhật Bản kêu gọi tăng tính minh bạch các chính sách của các cường quốc vũ trang hạt nhân để xây dựng lòng tin giữa các quốc gia và đề xuất một khuôn khổ nhằm tạo điều kiện cho đối thoại giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và các quốc gia khác. Bên cạnh đó, nghị quyết cũng kêu gọi thúc đẩy các chương trình giáo dục như tương tác với những người sống sót sau những vụ thả bom nguyên tử.

    Các thành viên của Ủy ban nói trên đã thông qua nghị quyết với đa số phiếu ủng hộ. Cụ thể, có 148 trong tổng số 178 nước bỏ phiếu thuận, 4 nước bỏ phiếu chống và 26 nước bỏ phiếu trắng.  

    Mỹ đã bỏ phiếu trắng với lý do kế hoạch này chưa phản ánh được môi trường an ninh đang thay đổi của thế giới. Brazil cũng phản đối bản dự thảo trên vì cho rằng, nghị quyết cần kêu gọi các cam kết mạnh mẽ hơn từ các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân để giải giáp vũ khí. 

    Phản ứng của các quốc gia nói trên phản ánh những khó khăn mà Nhật Bản phải đối mặt trong vai trò là cầu nối giữa các bên trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân.

    Đại sứ Giải trừ vũ khí của Nhật Bản, ông Nobushige Takamizawa cho biết các quốc gia khác hiểu lập trường của Nhật Bản trong việc theo đuổi điểm chung giữa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và các quốc gia phi hạt nhân. Tuy nhiên, quá trình này còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa.

    Thu Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-thong-qua-du-thao-nghi-quyet-giai-tru-vu-khi-hat-nhan-cua-nhat-ban-a299443.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan