+Aa-
    Zalo

    Lộ diện siêu tên lửa Israel đã xuyên thủng lá chắn phòng không S-300 của Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc tấn công nhằm vào TP Masyaf (Syria), Israel đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Rampage, một trong những loại vũ khí mới nhất của Tel Aviv.

    Trong cuộc tấn công nhằm vào TP Masyaf (Syria), Israel đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Rampage, một trong những loại vũ khí mới nhất của Tel Aviv.

    Tiêm kích của Israel mang theo tên lửa siêu thanh Rampage. Ảnh: RT

    Khác với cuộc tấn công hồi cuối tháng 3 bằng tiêm kích F-35I tàng hình hiện đại, trong cuộc không kích mới đây nhắm vào TP Masyaf - nơi được cho là đặt trận địa tên lửa S-300PM2 của Quân đội Syria, Không quân Israel(IAF) chỉ sử dụng máy bay thông thường như F-16 nhưng một lần nữa khiến phòng không Syria bị xuyên thủng.

    Theo chuyên gia phân tích quân sự Babak Taghvaee, trong cuộc tấn công này, Không quân Israel đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa không đối đất tốc độ siêu âm Rampage - một trong những loại vũ khí mới nhất trang bị cho IAF.

    Vụ không kích bằng loại tên lửa Rampage theo giới chuyên gia không được IAF xác nhận là thành công hay không, nhưng căn cứ vào các hình ảnh vệ tinh của công ty ImageSat thì xem ra họ đạt được kết quả mỹ mãn.

    Các mục tiêu lần lượt bị phá hủy là một nhà chứa máy bay, một số kho quân sự dùng để chứa vũ khí đạn dược và ít nhất ba tòa nhà được dùng làm căn cứ hội họp ở thành phố Masyaf cũng bị phá hủy.

    Tên lửa Rampage có hình dáng bên ngoài và mọi thông số kỹ chiến thuật đều tương đồng với EXTRA. Ảnh: Getty

    Trở lại với loại vũ khí Israel dùng để không kích thành phố Masyaf mới đây, theo chuyên gia Babak Taghvee, tên lửa Rampage được phát triển bởi Công ty công nghiệp hàng không Israel (IAI) và Công ty "Hệ thống công nghiệp quân sự" Israel (IMI) dùng để phá hủy các mục tiêu có giá trị cao.

    Có một chi tiết cần lưu tâm đó là tên lửa Rampage ngay sau khi được ra mắt đã được các chuyên gia quân sự nhận xét rằng nó thực ra là phiên bản phóng từ trên không của đạn pháo phản lực dẫn đường EXTRA, chúng đều có chiều dài 4,7 m; đường kính 306 mm, trọng lượng 570 kg.

    Tên lửa Rampage theo quảng cáo thì có thể trang bị cho tiêm kích F-15/16 của Không quân Israel hay một số nền tảng mang phóng khác. Điểm ưu việt của Rampage đó là giá thành rẻ, tầm bắn xa, tốc độ lớn, thao tác vận động linh hoạt và gần như không thể bị đánh chặn.

    Sau khi được phóng khỏi máy bay, tên lửa Rampage chỉ cần khoảng 5 phút để vượt qua quãng đường dài 150 km và tấn công chính xác mục tiêu với vòng tròn sai số nhỏ hơn 10 m, nó phù hợp cho chiến thuật không kích chớp nhoáng kiểu "phẫu thuật" vào những mục tiêu nhạy cảm và có giá trị cao.

    Mỗi tên lửa được trang bị hệ thống định vị toàn cầu, cho phép dẫn đường tới mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết. Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Israel (IMI) khẳng định Rampage là vũ khí phù hợp để tấn công những mục tiêu có giá trị cao như sở chỉ huy, căn cứ không quân và cơ sở hậu cần được bảo vệ bởi những tổ hợp phòng không hiện đại.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-sieu-ten-lua-israel-da-xuyen-thung-la-chan-phong-khong-s-300-cua-syria-a271486.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan