+Aa-
    Zalo

    Lô "rồng lửa" S-400 đầu tiên của Nga sẽ được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 10 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đầu tiên sẽ được Nga chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 10 ngày tới, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết.

    Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đầu tiên sẽ được Nga chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 10 ngày tới, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết.

    Tổ hợp phòng không S-400 của Nga. Ảnh: RT

    Ngày 30/6, trên kênh truyền hình NTV, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, lô hàng hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đầu tiên sẽ được Nga chuyển giao cho nước này trong 10 ngày tới.

    Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra 1 ngày sau khi ông xác nhận sẽ không có các lệnh trừng phạt nào của Mỹ đối với hợp đồng mua bán này.

    Trước đó, ngày 29/6, ông Erdogan nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có lệnh trừng phạt nào đối với thỏa thuận mua hệ thống S-400 với Nga, theo hãng tin Reuters.

    Tổng thống Trump đã bày tỏ quan ngại về thỏa thuận S-400 và khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Mỹ hợp tác quốc phòng trong việc củng cố liên minh NATO.

    Nói chuyện với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản sau cuộc hội đàm với ông Trump, ông Erdogan tin rằng tranh cãi về S-400 sẽ được sớm khắc phục mà “không gặp vấn đề gì”. Ông nói thêm rằng Tổng thống Mỹ cũng đã ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc luận.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau sáng 29/6. Ảnh: Reuters.

    Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Sau đó, Mỹ đã liên tục phản đối hợp đồng này.

    Theo Washington, Moscow có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật.

    Chính phủ Mỹ đã ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua "rồng lửa" của Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

    Tổng thống Erdogan cho biết việc nhận bàn giao các tổ hợp S-400 từ Nga đang diễn ra đúng tiến độ, tỏ ý quyết tâm không từ bỏ hợp đồng.

    Mộc Miên(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-rong-lua-s-400-dau-tien-cua-nga-se-duoc-chuyen-toi-tho-nhi-ky-trong-vong-10-ngay-a282247.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan