+Aa-
    Zalo

    Loại dự án sân bay An Giang do lo ngại hoạt động kém hiệu quả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lo ngại hoạt động kém hiệu quả, dự án sân bay An Giang bị Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT loại khỏi danh mục ưu tiên đầu tư.

    (ĐSPL) - Lo ngại hoạt động kém hiệu quả, dự án sân bay An Giang bị Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT loại khỏi danh mục ưu tiên đầu tư.

    Tin tức trên Tri thức trực tuyến, trong quy hoạch giao thông vận tải vùng ĐBSCL, dự án xây dựng sân bay An Giang được Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT thuộc Bộ GTVT đưa vào kế hoạch xây dựng trong giai đoạn 2016 - 2020 với tổng vốn đầu tư lên đến 3.417 tỉ đồng.

    Theo thiết kế, tổng diện tích dự án xây dựng sân bay ở An Giang là trên 230ha thuộc khu vực xã Cần Đăng, huyện Châu Thành. Trong đó, đất sử dụng chung là trên 169ha, đất khu hàng không dân dụng hơn 34ha và đất khu quân sự là trên 31ha. 

    Theo quyết định được phê duyệt, sân bay An Giang thuộc sân bay nội địa trong mạng cảng hàng không, dùng cho mục đích bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, phát triển bay khai thác thường lệ khi có thị trường và là sân bay dùng chung trong lĩnh vực dân dụng và quân sự.

    Tại hội nghị “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL do Bộ GTVT và Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức tại Cần Thơ vào ngày 22/8, dự án này đã bị bác bỏ.

    Lý do được Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT loại dự án này ra khỏi danh mục ưu tiên đầu tư là do lo ngại dự án hoạt động kém hiệu quả như dư luận phản ánh. 

    Theo ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT, dự thảo không phát hành chính thức. “Sân bay An Giang không nằm trong kế hoạch, do phía tỉnh An Giang đề xuất nên đã tổng hợp vào kế hoạch. Tuy nhiên, Bộ và Chính phủ không đồng ý phương án này”, ông Mười cho hay.

    Còn ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên chuyên trách kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam bộ thì cho rằng, dự án này sẽ “hút” vốn rất lớn, trong khi điều kiện còn khó khăn và nhu cầu chưa thật sự cần thiết. Tại ĐBSCL đã có sân bay Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc…

    "Cách An Giang khoảng 60km có sân bay quốc tế Cần Thơ, xa hơn chút nữa là sân bay Cà Mau, sân bay Phú Quốc. Thay vì đầu tư ở lĩnh vực chưa bức xúc, chúng ta cần dành khoảng tiền lớn đó cho những dự án đang đầu tư dở dang hoặc xây dựng đường sá vì còn 60 xã ở 9 tỉnh, thành chưa có đường ô tô vào tận nơi. Trong khi đó, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ cũng chưa khai thác hết công suất thiết kế" - ông Hiệp nói.

    Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ mới khai thác khoảng 10\% công suất so với thiết kế. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Theo đại diện tỉnh An Giang, địa phương cho rằng đây là công trình chưa mang tính cấp thiết; đồng thời cũng chưa có nguồn vốn nào để triển khai.

    VOV đưa tin, khi trao đổi vấn đề này với đại diện UBND tỉnh An Giang, ông Phạm Sơn, Chánh văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh An Giang cho rằng, đã từ lâu UBND tỉnh không đề cập đến việc xây dựng sân bay và không đưa dự án sân bay vào kế hoạch trung hạn.

    Theo ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang, quy hoạch sân bay An Giang đã có từ nhiều năm trước. Trong quy hoạch hiện nay của Bộ GTVT cũng còn dự án này.

    Tuy nhiên, trong quy hoạch của quân sự, quốc phòng, dự án này sẽ chỉ thực hiện trong thời điểm phù hợp nhất để có sự kết hợp giữa quân sự, quốc phòng và kinh tế. Bởi An Giang có lợi thế, tiềm năng du lịch rất lớn. Nhưng để đầu tư, triển khai xây dựng sân bay sẽ không phải là điều dễ dàng.

    Ông Thức cho biết, gần đây, khi nhà đầu tư khi đến tìm hiểu, khảo sát cho rằng để đến An Giang tiện lợi nhất trong thời điểm này thì cần thiết nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 hoặc làm đường cao tốc kết nối giữa 4 địa phương vùng kinh tế trọng điểm lên tới Campuchia hơn là đầu tư cảng hàng không.

    Đại diện lãnh đạo Sở GTVT An Giang nhấn mạnh, địa phương rất ý thức trước tình hình kinh tế còn khó khăn của đất nước và cần có sự đầu tư cho các công trình trọng điểm phục vụ cho mục tiêu chung. Chính vì thế, dự án xây dựng sân bay An Giang đối với địa phương chưa phải là vấn đề cấp thiết.

    BẢO KHÁNH(Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]nCghE2vtou[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-du-an-san-bay-an-giang-do-lo-ngai-hoat-dong-kem-hieu-qua-a144852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan