+Aa-
    Zalo

    Loạt sai phạm của chủ đầu tư chung cư Carina Plaza trước vụ cháy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước khi xảy ra vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza đã vướng phải hàng loạt sai phạm khi xây dựng.

    Trước khi xảy ra vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza đã vướng phải hàng loạt sai phạm khi xây dựng.

    Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo và kiến nghị lên Thành ủy TP.HCM và UBND TP.HCM về vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM), Tri thức trực tuyến đưa tin. Sở đã xác định một số vi phạm của Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, quận 8).

    Cư dân Carina Plaza cho rằng những ý kiến phản ánh của họ về công tác PCCC không được chủ đầu tư, ban quản lý lắng nghe. 

    Theo đó, trong quá trình xây dựng, chung cư Carina Plaza (quận 8) từng xây dựng sai phép sân tennis trên đất quy hoạch cảnh quan sân vườn vào tháng 8/2011. Sau đó công trình sân tennis ngừng thi công.

    Theo Sở Xây dựng, 2 khối tòa nhà A và C đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng có khác biệt so với thiết kế được duyệt như bít ô thông gió ở tầng lửng, thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép, khối tòa nhà thương mại dịch vụ sử dụng sai công năng.

    Ngoài ra, chung cư Carina đưa vào sử dụng năm 2012. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) thành phố đã chấp thuận nghiệm thu về PCCC đối với khối căn hộ nhưng đến nay chủ đầu tư chưa cung cấp văn bản nghiệm thu này cho Sở Xây dựng.

    Theo VnExpress, tháng 10/2015, cư dân gửi đơn phản ánh về việc chủ đầu tư không thành lập ban quản trị; an ninh buông lỏng (để mất, phá hoại xe gắn máy; thanh niên bên ngoài vào tụ tập ăn nhậu...); mất vệ sinh môi trường; sử dụng kinh phí quản lý, vận hành không rõ ràng.

    Sở Xây dựng cho biết Hùng Thanh đã ký hợp đồng với công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn để quản lý vận hành chung cư. Nhưng hợp đồng chưa đầy đủ theo quy định về cơ chế quản lý, sử dụng nhà chung cư như: không có nội dung điều khiển duy trì hoạt động bảo dưỡng duy trì hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy.

    Trước tình trạng này, Sở Xây dựng đã đề nghị chính quyền quận 8 đôn đốc chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị và tổng hợp các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng 2% kinh phí bảo trì không đúng quy định. "Nhưng đến nay UBND quận 8 chưa báo cáo", Sở Xây dựng nêu.

    Trước đó, gần 500 cư dân chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) đã cùng đồng thuận ký vào đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến Chính phủ cùng các cấp chính quyền TP.HCM, nêu lên những bức xúc trong công tác quản lý vận hành chung cư cũng như công tác PCCC.

    Theo cư dân, trong những năm qua, chung cư Carina Plaza xảy ra rất nhiều vi phạm đe doạ tính mạng, sức khoẻ và tài sản của cư dân. Tuy nhiên, cư dân đã nhiều lần phản ánh trực tiếp nhưng không được chủ đầu tư, ban quản lý chung cư lắng nghe.

    Ngoài hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn, cư dân Carina Plaza còn phản ánh tình trạng thang máy liên tục gặp sự cố, thậm chí có cư dân từng bị kẹt trong thang máy. Bên cạnh đó là tình hình an ninh trật tự kém khi chung cư không có người giám sát lý lịch khách thuê và hàng hoá di chuyển ra vào chung cư.

    Các cư dân cho biết, họ đang lâm vào tình trạng vô gia cư, khủng hoảng tinh thần, sức khoẻ cũng như hoang mang, lo lắng cho cuộc sống sau này tại chung cư.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-sai-pham-cua-chu-dau-tu-chung-cu-carina-plaza-truoc-vu-chay-a223981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan