+Aa-
    Zalo

    Lời kể của người cứu mạng bé gái bị rơi xuống giếng khoan 80m

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Thực sự nếu không có viên đá, thì cháu Tú Anh đã có thể rơi xuống tầng nước và có thể đã không còn giữ được tính mạng”

    (ĐSPL) - “Thực sự nếu không có viên đá, thì cháu Tú Anh đã có thể rơi xuống tầng nước và có thể đã không còn giữ được tính mạng” - anh Trần Lê Phương cho biết.

    Viên đá thần kì

    Tìm về xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên, Bình Dương, hỏi về vụ việc bé gái bị rơi xuống giếng khoan nhiều người dân đã cung cấp thông tin về hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn. Thế nhưng, theo người dân ở đây, sau khi các lực lượng chức năng tiến hành đào đất và thả dây xuống khu vực bé gái bị mắc kẹt, thì có thêm một lực lượng đào giếng thuê đến khu vực để hộ trợ công tác tìm kiếm.

    Chính lực lượng này, đã tìm thấy địa điểm bé bị mắc kẹt và giải cứu bé. Tuy nhiên không ai biết danh tính của những người thợ này.

    Đến chiều ngày 5/8, PV Đời sống & Pháp luật đã tìm và liên lạc với anh Trần Lê Phương (32 tuổi, quê Tây Ninh, làm nghề đào giếng) là người chọn phương pháp đào một hố bên cạnh để tiếp xúc và giải cứu bé thoát nạn.

    Anh Trần Lê Phương, người giải cứu cháu bé.

    Căn nhà trọ của anh Phương nằm sâu trong một con hẻm nhỏ tại phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, Bình Dương.  Anh Phương tâm sự, gia cảnh khó khăn nên anh thường xuyên theo các anh hàng xóm đi đào giếng thuê để kiếm sống quá ngày. Dù biết nghề này nguy hiểm và đôi khi đe dọa cả tính mạng nhưng anh không thể từ bỏ. Và cũng nhờ cái nghề nguy hiểm này mà đêm 4/8 anh đã cứu được bé Tú. Cho đến giờ phút này anh vẫn không quên được cảm xúc khi bé Tú ôm chầm lấy mình.

    Nhớ lại giấy phút ấy, anh Phương bùi ngùi kể:  “Khoảng gần 10 giờ tối 4/8, chú vợ của tôi gọi điện thoại cho tôi và kể về vụ việc bé Tú anh bị rơi xuống giếng trong tình trạng hết sức nguy hiểm.  Ngay lập tức, tôi và chú đến hiện trường để mong giúp sức mình cứu cháu bé. Khi nhìn thấy người mẹ của cháu bé gào khóc, tôi cũng là một người cha người mẹ nên đã quyết tâm giúp đỡ gia đình cháu”. 

    “Lúc này, tại hiện trường có một máy xúc đang hoạt động để  tìm nơi cháu bé mắc kẹt. Thế nhưng chúng tôi (đội đào giếng thuê gồm 4 người- PV) đã đề nghị nên ngừng việc móc đất, và hãy để chúng tôi đào xuống cứu bé. Vì theo kinh nghiệm của chúng tôi nếu cứ đào bằng máy sẽ có khả năng sụt đất, gây ngạt cho bé. Và quá trình múc đất bằng máy vừa lâu lại tốn thời gian, chúng tôi lo sợ cháu bé còn nhỏ sẽ không thể chịu đựng đến lúc đó”.

    Anh Phương cho biết: Sau khi máy múc múc khoảng hơn 6m đất, anh và 4 người trong nhóm thợ đào giếng bắt đầu đào một hố sâu song song với hố giếng nơi cháu bé bị rơi và mắc kẹt.

    Chúng tôi thay phiên nhau đào, cứ 2 người xuống dưới, rồi 2 người lên trên nghỉ ngơi. Đất chúng tôi đưa lên, phía trên có các chiến sĩ PCCC, túc trực đưa đất lên bờ.

    Lực lượng chức năng di chuyển đất từ hố bên cạnh lên trên.

    Khi đào qua độ sâu hơn 12m tôi thực sự vỡ òa, khi nghe và cảm nhận thấy cháu bé đang rất gần với mình. Tôi cùng anh em trong đội đào giếng nhanh chóng đào thêm thì tôi phát hiện thấy cháu bé. Khi đó tôi nói với cháu bé “Cháu ráng lên, chờ chút nữa nhé, chú tới nơi rồi!”.

    May mắn thay, cháu bé bị mắc lại ở độ sâu khoảng hơn 12m, nếu rớt xuống tầng nước thì có thể là tính mạng cháu bé đã không còn. Khi tôi tiếp cận cháu bé, phần đầu của cháu bé chạm và mắc kẹt vào một viên đá, phần mặt áp vào ống nhựa của giếng nước, tay thì đã được giữ bởi dây của lực lượng cứu hộ.

    Thực sự nếu không có viên đá, thì cháu Tú Anh đã có thể rơi xuống tầng nước và có thể đã không còn giữ được tính mạng.

    Tình người được lan tỏa

    Anh Phương kể lại những giây phút khi phát hiện bé gái thở gần bên mình, cả đội đều coi bé chính là người thân của gia đình. "Các anh em hối thúc nhau để đào thật nhanh, nhất là khi bé nói vọng ra ngoài “Chú ơi, cứu con với, con nhức tay quá”, chúng tôi đều dùng hết sức lực để đào đất. Chú tôi, dù tuổi đã ngoài 50 nhưng thời khắc đó ông cũng chung sức và đào đất không cần nghỉ ngơi. Chính người chú này còn động viên các anh em cố lên và tập trung chú ý để không xảy ra sự cố không may đến với cháu bé."

    Sau khi đào thêm được 1 đoạn, anh Phương bắt đầu dùng tay để đào 1 hốc nhỏ khoảng 10cm, để đưa được tay vào bên trong. “Tôi đưa tay xung quanh thì chạm được vào người cháu bé. Trời đất, lúc đó tôi mừng lắm, nhưng cũng rất bình tĩnh, tôi dùng tay tiếp cận đầu của cháu bé để cháu tránh bị đá chạm vào phần mặt. Và dùng phương pháp đào tiếp lỗ hổng từ dưới chân lên để dễ dàng ôm được cháu”.

    “Thực sự tôi hồi hộp lắm, tôi luôn miệng nói chú tới rồi, cháu cố lên chút nữa, rồi sau đó tôi ôm được con bé vào lòng mình, cảm xúc khi đó thật khó tả. Lúc này không khí nơi chúng tôi đứng rất khó thở,  nhưng tôi thấy người mình nhẹ nhõm hẳn”. Anh Phương bồi hồi nhớ lại cảm xúc đêm qua.

    Khi được tin đội đào giếng đã tiếp cận được cháu bé, hằng trăm người đân theo dõi vụ việc vỡ òa trong hạnh phúc.

    Anh Nguyễn Văn Tài, một người lái xe ôm gần khu vực cho biết. Khi hay tin, anh và người dân đã đến hiện trường ứng cứu và theo dõi vụ việc, "Vì chúng tôi không thể xuống dưới cứu cháu bé do không có nghiệp vụ, nên ai cũng đứng trên bờ để mong các lực lượng tìm đến nơi cháu bị mắc kẹt. Nhất là khu vực bé bị rơi là giếng sâu, không khí khác với bên ngoài nên chúng tôi lo lắng tính mạng cháu bé sẽ bị đe dọa. Thế nhưng, khi cháu bé được đưa lên bờ, ai cũng nghĩ rằng đay chỉ có thể là phép màu", anh Tài kể.

    Có mặt tại khoa cấp cứu bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, PV được chứng kiến cảnh gia đình Tú Anh khóc nức nở, người mẹ cứ ôm lấy con mình vì nếu không may mắn, chắc giờ đây chị đã không được bên cạnh con gái của mình.

    Ôm bé Tú Anh vào lòng, chị Trịnh Thị Nguyên (37 tuổi, mẹ bé Tú Anh) nói trong nước mắt. “Tôi cám ơn các lực lượng chức năng, những người thợ đào giếng, bà con thân quen trong xóm đã hỗ trợ và cứu sống tính mạng con gái tôi. Ơn nghĩa này tôi không biết làm cách nào để đền đáp hết được”.

    Thanh Nghĩa

    [mecloud]Y199nAjFCA[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-ke-cua-nguoi-cuu-mang-be-gai-bi-roi-xuong-gieng-khoan-80m-a104975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.