+Aa-
    Zalo

    Lý do Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đột ngột từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad đột ngột thông báo từ chức và sẽ rời Bắc Kinh vào đầu tháng tới, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

    Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad đột ngột thông báo từ chức và sẽ rời Bắc Kinh vào đầu tháng tới, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. 

    Ngày 14/9, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc xác nhận thông tin ông Terry Branstad, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, sẽ từ chức và rời Bắc Kinh vào đầu tháng tới, trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11. 

    Từ trước, ông Terry Branstad từng xác định trước sẽ chỉ làm đại sứ trong 1 nhiệm kỳ duy nhất nhưng theo đúng kế hoạch, ông Branstad dự định ở lại Bắc Kinh tới sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, quyết định của ông đã đột ngột thay đổi khiến không ít người bất ngờ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ cũng không được báo trước về việc ông Branstad sẽ từ chức cho tới khi Đại sứ quán thông báo về việc này.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Terry Branstad (phải). Ảnh: CNN

    Theo CNN, nguyên nhân của sự rời đi đột ngột này là do ông Donald Trump muốn ông Branstad nhanh chóng trở về hỗ trợ ông trong chiến dịch tranh cử sau 3 năm ở Trung Quốc. Vì ông Branstad từng là Thống đốc bang Iowa nên việc ông quay lại Mỹ sẽ giúp ích nhiều cho Tổng thống Trump trong việc chiếm được lá phiếu tín nhiệm của người dân bang này. 

    Được biết, ông Terry Branstad là một trong những phụ tá thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ. Ông Branstad đã trở thành Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc ngay khi ông Trump nhậm chức vào đầu năm 2017.

    Trước đó, ông Branstad đã có mối quan hệ hảo hữu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, ông đã không thể tận dụng điều này để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Bắc Kinh trong 3 năm nhiệm kỳ. 

    Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính phủ Bắc Kinh hôm 11/9 cũng đe dọa sẽ áp đặt những lệnh hạn chế lên các nhà ngoại giao và nhân viên cấp cao của Mỹ tại nước này sau khi Washington tước visa của hơn 1.000 du học sinh và nghiên cứu sinh Trung Quốc. 

    Nhiều đồn đoán về việc ông Branstad từ chức đã được đưa ra từ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đăng tải lên trang Twitter cá nhân lời cảm ơn đối với những thành tựu Đại sứ Mỹ đã đạt được trong quan hệ với Trung Quốc.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-dai-su-my-tai-trung-quoc-dot-ngot-tu-chuc-a338992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan