+Aa-
    Zalo

    Lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ gần 160 tỉ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo UBND TP Hà Nội, đường sắt Cát Linh – Hà Đông lỗ nặng vì lượng khách đi chưa cao, trong khi chi phí vận hành không thể cắt giảm.

    Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro). Trong báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Hanoi Metro, sau năm đầu tiên vận hành, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã lỗ gần 160 tỉ đồng, đề nghị thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.

    UBND TP Hà Nội cho biết, từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 (thời điểm chính thức đưa tuyến đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thương mại), Hanoi Metro không có phát sinh doanh thu. Tuy nhiên, để đảm bảo duy trì hoạt động và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vần hành tuyến đường sắt 2A theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, thành ủy, UBND TP, công ty phải thực hiện chi trả lương và các khoản theo lương như bảo hiểm, phúc lợi… cho người lao động, qua đó đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm thiết bị thiết yếu phục vụ cho công việc, đào tạo với số tiền 139 tỉ đồng.

    z3835926225857ca472eaad0661326896f1c5c1ca04f64
    Công ty Hanoi Metro lỗ gần 160 tỉ đồng sau 1 năm đi vào hoạt động

    Ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt – Bộ Giao thông vận tải, Công ty Hanoi Metro và Sở Tài chính đã kí biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông.

    Trong văn bản Báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chi nhánh Hà Nội; lỗ lũy kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỉ đồng, trong đó chi phí phát sinh từ ngày thành lập đến ngày 5/11/2021 là 139 tỉ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngatf 31/12/2021 là 20 tỉ đồng.

    Trả lời về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết nguyên nhân bị thua lỗ có thể kể đến như lượng khách hàng di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 hành khách, thấp hơn nhiều so với dự kiến khoảng 4.900.00 lượt khách. Ngoài ra, hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ nên các tuyến chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Lượng khách đi chưa cao nhưng công ty không thể giảm chi phí vận hành (điện, nhân công…). Giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến 2A, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

    Trong văn bản trả lời kiến nghị, UBND TP Hà Nội đã lêu giải pháp khắc phục. Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng tuyến đường sắt 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở các bãi đổ xe gần ga để tăng sự khới nối trong hệ thống giao thông nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, qua đó tăng doanh thu về tăng số lượng hành khách. Bên cạnh đó, Hanoi Metro cần đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ lũy kế.

    Văn Phong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-duong-sat-cat-linh-ha-dong-lo-gan-160-ti-dong-a557245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan