+Aa-
    Zalo

    Lý giải nguyên nhân Hà Nội xuất hiện sương mù dày đặc như Sapa

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia khí tượng, nguyên nhân Hà Nội xuất hiện sương mù dày đặc như Sapa là do khối không khí lạnh và khô với trường gió bắc đến tây bắc thổi từ độ cao 1.500 - 5.000 m.

    Nhiều ngày qua, các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc.

    Nhất là trong ngày 7/12, khu vực Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù dày, khiến nhiều phương tiện bị hạn chế tầm nhìn, rất nguy hiểm vào giờ cao điểm.

    Trong khoảng từ 5h15 đến 8h15, do sương mù dày đặc tại Hà Nội, để bảo đảm an toàn chuyến bay, có khoảng 10 chuyến bay không hạ cánh được tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác.

    Đại diện Cảng Hàng không Nội Bài cho biết, ngoài ra, cũng có 11 chuyến bay nội địa khởi hành từ Nội Bài buộc phải chậm kế hoạch cất cánh. Sau đó, trời hửng nắng, thời tiết bảo đảm điều kiện tiếp thu, các chuyến bay chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác đã quay lại hạ cánh an toàn và khai thác bình thường tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

    Tại khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, Hưng Yên) cũng xuất hiện tình trạng tương tự, nhiều người dân ghi lại khoảnh khắc các tòa nhà được bao phủ bởi một lớp mây trắng.

    ly giai nguyen nhan ha noi xuat hien suong mu day dac nhu sapa
    khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, Hưng Yên) cũng xuất hiện tình trạng sương mù dày đặc

    Lý giải về hiện tượng trên ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), cho biết nguyên nhân Hà Nội và các tỉnh miền Bắc xuất hiện sương mù dày là do khu vực này đang nằm trong khối không khí lạnh và khô với trường gió bắc đến tây bắc thổi từ độ cao 1.500 - 5.000 m.

    Dưới tác động của trường gió này, ở miền Bắc, trời chuyển sang trạng thái ít đến quang mây, nên hiện tượng sương mù bức xạ đã xuất hiện, gây giảm tầm nhìn, ảnh hưởng tới các hoạt động giao thông, đi lại cũng như hoạt động bay tại sân bay Nội Bài.

    Ông Hưởng cho biết, hiện tượng sương mù ở nước ta chủ yếu được chia làm 2 loại: sương mù bình lưu và sương mù bức xạ. Hiện tượng sương mù bức xạ thường xuất hiện khi nằm sâu trong khối không khí lạnh với trường gió phân kỳ mạnh, tạo ra hiện tượng ít đến quang mây, là hiện tượng sương mù như buổi sáng nay.

    Đây là loại sương mù nằm sát mặt đất và thường sẽ tan hết sau bình minh. Loại sương mù này thường hình thành vào những buổi tối yên tĩnh, bầu trời quang đãng, khi nhiệt độ ở mặt đất thấp đi do quá trình bức xạ nhiệt.

    "Lớp không khí ở phía trên mặt đất trở nên thấp hơn so với ban ngày nên không thể giữ được nhiều hơi ẩm khiến hơi nước ngưng tụ lại, trở thành những giọt nước lơ lửng trong không khí. Sương mù bức xạ thường xuất hiện vào mùa thu và đầu mùa đông. Trong thời gian tới ở miền Bắc sẽ còn nhiều ngày có sương mù", ông Hưởng cho hay.

    24308110 5 khongkhi 166952467441349088475
    Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

    "Sương mù có khả năng lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí; hít phải nó khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm đến đường hô hấp, xương khớp", ông Hưởng cảnh báo.

    Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, những ngày sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển bị hạn chế, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm gia tăng ô nhiễm môi trường không khí.

    "Với chất lượng không khí như vậy, những người nhạy cảm sẽ gặp vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít gặp hơn, TS Hoàng Dương Tùng nhấn mạnh.

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sương mù là một trong số hơn 20 loại hình thiên tai thường gặp ở Việt Nam. Trên thực tế, những ngày có sương mù bao phủ ở Hà Nội cũng không phải là hiếm. Sương mù là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong lớp không khí sát bề mặt Trái đất, làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1 km. Thông thường, sương mù màu trắng, nhưng ở một số khu vực có thể có màu vàng đục hay xám. 

    z4950462311882bcd68619c1e701e79542b54526fc50bd
    Khối không khí lạnh và khô với trường gió bắc đến tây bắc thổi từ độ cao 1.500 - 5.000 m dẫn đến tình trạng sương mù dày đặc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ ban hành bản tin cảnh báo sương mù khi phát hiện sương mù có khả năng xảy ra trong 24 giờ tới. Tin cảnh báo sương mù đầu tiên được ban hành khi phát hiện khả năng xuất hiện sương mù trong khu vực cảnh báo.

    Cấp độ rủi ro thiên tai do sương mù như sau: Rủi ro thiên tai do sương mù cấp độ 1 gồm các trường hợp sau: Cảnh báo sương mù dày đặc, tầm nhìn xa từ 50 m trở lên, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc hoặc khu vực sân bay; Cảnh báo sương mù dày đặc, tầm nhìn xa dưới 50 m, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên biển, trên sông hoặc đường đèo núi.

    Rủi ro thiên tai do sương mù cấp độ 2 xảy ra khi cảnh báo sương mù dày đặc, tầm nhìn xa dưới 50 m, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc hoặc khu vực sân bay.

    Theo dự báo, tình trạng sương mù ở Bắc bộ và Thủ đô Hà Nội sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới, điều này đồng nghĩa với việc, chất lượng không khí ở Hà Nội sẽ còn xấu kéo dài. Cụ thể, khu vực Bắc bộ từ nay đến giữa tháng 12 có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng, riêng vùng núi Bắc bộ ngày 12-13/12 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đêm và sáng trời lạnh.

     Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-ha-noi-xuat-hien-suong-mu-day-dac-nhu-sapa-a602607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan