+Aa-
    Zalo

    Mặc cho Trung Quốc phản đối, ấm nước 3.000 tuổi vẫn bị đem ra đấu giá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc đấu giá chiếc ấm nước bằng đồng 3000 tuổi có từ thời Tây Chu trước Công nguyên.

    Chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc đấu giá chiếc ấm nước bằng đồng 3.000 tuổi có từ thời Tây Chu trước Công nguyên.

    Trong Chiến tranh Nha phiến lần hai (1856-1860), chiếc ấm này đã bị 1 binh sĩ người Anh lấy trộm từ Di Hòa Viên ở Bắc Kinh. 5 trong 7 chiếc bình cùng loại hiện đang được trưng bày tại bảo tàng, theo South China Morning Post.

    Chiếc ấm nước có từ thời Tây Chu được đem ra đấu giá tại Anh. - Ảnh: Canterbury Auction Galleries.

    Ngày 10/4, Cục Văn vật Quốc gia Trung Quốc lên tiếng phản đối việc đấu giá cổ vật và cáo buộc nhà đấu giá Anh đã “thổi phồng" giá trị của chiếc ấm nhằm mục đích thương mại.

    Phiên đấu giá diễn ra hôm 11/4 tại nhà đấu giá Canterbury ở Anh. Dù bị chính quyền Trung Quốc tẩy chay nhưng theo thông tin của KentOnline cung cấp, việc này càng khiến cho các nhà sưu tầm Trung Quốc càng ham muốn giành bằng được nó.

    Trong phiên đấu giá, chiếc ấm giá đã được bán với giá hơn 580.000 USD (tương đương với gần 13 tỷ đồng), gấp đôi mức giá dự kiến ban đầu.

    Theo tài liệu, chiếc ấm đã bị chỉ huy thủy quân lục chiến người Anh Harry Lewis Evans đã lấy trộm chiếc ấm khi Di Hòa Viên bị liên quân phương Tây phá hủy trong Chiến tranh Nha phiến lần hai.

    Chân dung chỉ huy thủy quân lục chiến người Anh Harry Lewis Evans. - Ảnh: SCMP.

    Gần đây, 1 chuyên gia nghệ thuật Trung Quốc của Canterbury, Alastair Gibson đã tìm thấy nó. Tuy nhiên, địa điểm cụ thể lại không được tiết lộ.

    Chính phủ Trung Quốc đã kiên trì phản đối việc mua bán cổ vật trong nhiều năm qua. Theo ước tính của Trung Quốc, đã có khoảng 1.500 cổ vật bị đánh cắp trong cuộc chiến tranh, đặc biệt là trong khoảng thế kỉ 19. Tuy nhiên, 1 số thống kê về cổ vật Trung Quốc được cho là không đúng sự thật.

    HUYỀN TRANG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-cho-trung-quoc-phan-doi-am-nuoc-3000-tuoi-van-bi-dem-ra-dau-gia-a225999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan