+Aa-
    Zalo

    Mất mạng vì ăn tiết canh giải đen dịp cuối năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, một người đàn ông ở Hạ Long, Quảng Ninh đã bị suy đa tạng và tử vong sau khi ăn tiết canh lợn.

    Mới đây, một người đàn ông ở Hạ Long, Quảng Ninh đã bị suy đa tạng và tử vong sau khi ăn tiết canh lợn.

    BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh mới đây tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Mai Văn M., 61 tuổi, ở TP.Hạ Long bị biến chứng hết sức nặng nề do nhiễm liên cầu lợn.

    Gia đình cho biết, trước khi vào viện 2 ngày, ông Minh có giết mổ lợn nhà để mời mọi người liên hoa cuối năm, trong đó có món tiết canh. 2 ngày sau bữa tiệc, ông Minh xuất hiện mệt mỏi, sốt, đau bụng và đi ngoài phân lỏng.

    BS Hà Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, khi đến viện, bệnh nhân vẫn tỉnh nhưng sốt cao 38,5 độ, tinh thần kích thích, xuất hiện nhiều ban hoại tử màu tím ở lưng, bụng và cẳng chân, điển hình của bệnh liên cầu lợn.

    Đáng lưu ý, bệnh nhân rơi vào tình trạng nặng rất nhanh với biến chứng sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, rối loạn đông máu, huyết áp tụt còn 60/30mmHg, toan chuyển hoá nặng. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy đa tạng.

    Ông Minh nhập viện khi trên người đã xuất hiện nhiều vết ban hoại tử.

    Ngay lập tức, bệnh nhân được xử trí nhiều biện pháp hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu liên tục, dùng thuốc vận mạch, kháng sinh phối hợp... Tuy nhiên do tình trạng quá nặng, bệnh nhân không tiến triển mà rơi vào tình trạng sốc, suy đa tạng không hồi phục và tử vong sau đó.

    Thực tế cho thấy nhiều người xem tiết canh lợn là món ăn hấp dẫn, lạ miệng, được nhiều người ưu chuộng không chỉ nông thôn mà còn cả thành phố. Đáng lo ngại đó là không ít người chưa hiểu rõ những mối nguy hại từ món ăn này.

    Nguy hại hơn, đó là nhiều người dân có suy nghĩ lợn do gia đình nuôi, lợn thả rông là lợn sạch. Bởi vậy, tiết canh từ những con lợn có nguồn gốc an toàn này có thể yên tâm ăn tiết canh.

    Song thực tế, loại lợn nào cũng có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn. Theo công bố của các cơ quan chức năng, tỉ lệ mang mầm bệnh liên cầu khuẩn không triệu chứng trong một đàn lợn rất cao khoảng 60%-100%. Bằng mắt thường quan sát sẽ không thể phát hiện.

    Đáng chú ý, ở nhiều vùng nông thôn phần lớn các gia đình đều nuôi lợn. Thường những dịp như hội hè, lễ tết, giỗ chạp người dân thường giết lợn và không thiếu món tiết canh.

    Không chỉ người hay nhậu nhẹt thích ăn tiết canh, nhiều người không biết uống rượu, thậm chí phụ nữ, trẻ em, người già cũng ưa thích món ăn này. Đây là món ăn hình thành rất lâu trong dân ta, nhưng lại là căn nguyên gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm.

    Theo Cục An toàn thực phẩm, người dân ăn phải tiết sống từ những con lợn bị bệnh rất nguy hiểm. Nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của loài lợn có thể lây từ lợn ốm sang người qua thịt, lòng chưa nấu chín kỹ và máu tươi của con vật. Nguy hiểm hơn, trong đó có bệnh liên cầu khuẩn lợn và bệnh giun xoắn đây là hai bệnh rất nặng, gây tử vong cao.

    Cục An toàn thực cũng cảnh báo tỷ lệ tử vong do liên cầu lợn gây ra khoảng 7%. Con đường lây truyền từ lợn sang người có thể qua vết thương ở da, đường hô hấp, tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết ở heo bệnh. hoặc qua đường ăn uống.

    Đây là bệnh nguy hiểm, nhiễm loại vi khuẩn này mà không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ bị viêm màng não, nhiễm trùng huyết gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề với 60% bị ù tai giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không hồi phục.

    Để phòng bệnh, người dân không ăn tiết canh và thịt lợn tái, sống…; sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ khác khi tiếp xúc với lợn, giết mổ, chế biến thịt lợn và thường xuyên rửa tay với xà phòng.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-mang-vi-an-tiet-canh-giai-den-dip-cuoi-nam-a260814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan