+Aa-
    Zalo

    Mật phục bắt nhóm lâm tặc do “trùm gỗ lậu” Hà “đen” cầm đầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)-Khi thấy người lạ xuất hiện ở gần khu vực đốn hạ gỗ trái phép, nhóm lâm tặc lập tức chặt dây thả gỗ xuống lòng hồ rồi bỏ chạy và báo tin đồng bọn phi tang tang vật

    (ĐSPL) - Khi thấy có người lạ xuất hiện ở gần khu vực đốn hạ gỗ trái phép, nhóm lâm tặc lập tức chặt dây thả gỗ xuống lòng hồ rồi bỏ chạy. Cùng lúc đó, chúng báo tin đồng bọn tiến hành di tản, phi tang tang vật. Sau đợt đột kích bất ngờ, cơ quan công an bắt giữ 20 lâm tặc, trong đó có đối tượng cầm đầu là “trùm gỗ lậu” Hà “đen”.

    Đốn hạ gỗ rừng vô cùng táo tợn

    Ngày 10/7, Đại tá Võ Văn Đông, Phó cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) bộ Công an cho biết, vừa phối hợp với bộ Tư lệnh cảnh sát Cơ động (K20) bộ Công an đã mật phục, bắt quả tang 20 đối tượng đang đốn hạ, vận chuyển số lượng lớn gỗ trái phép dưới lòng hồ nhà máy thủy điện Đồng Nai 5 (thuộc thôn 2, xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Đây là khu vực giáp ranh tỉnh Đắk Nông và cánh rừng Nam Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai). Trong 20 đối tượng bị bắt, cơ quan công an xác định có Hà “đen”, đối tượng cầm đầu một băng nhóm lâm tặc chuyên phá rừng, nổi tiếng trong giới buôn bán gỗ tại các tỉnh phía Nam với danh xưng “trùm gỗ lậu”.

    Đại tá Đông cho biết thêm, để phục vụ công tác điều tra, C49B cùng K20 đã bàn giao 20 lâm tặc bị bắt cho Công an tỉnh Lâm Đồng theo thẩm quyền. Hiện C49B và K20 đang phối hợp với công an nhiều tỉnh, thành để làm rõ đường đi của gỗ lậu mà băng nhóm Hà “đen” đốn hạ trái phép khoảng 2 năm qua. Với khối lượng gỗ đốn hạ trái phép vô cùng lớn, cơ quan công an xác định sẽ có rất nhiều cơ sở, công ty kinh doanh gỗ chuyên thu mua gỗ trái phép từ băng nhóm lâm tặc này.

    Tại hiện trường, các loại gỗ quý nằm rải rác với số lượng lớn.

    Vào thời điểm đầu năm 2016, C49B nắm được thông tin trong khoảng 2 năm qua, xung quanh nhà máy thủy điện Đồng Nai 5 thuộc thôn 2 (xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện một nhóm lâm tặc chuyên đốn hạ gỗ rừng trái phép với số lượng lớn. Ngay sau đó, C49B liền cử nhiều tổ trinh sát vào cuộc thu thập thông tin.

    Sau nhiều tháng điều tra, các trinh sát xác định, tại khu vực trên đang diễn ra tình trạng phá rừng vô cùng khốc liệt. Băng nhóm lâm tặc do “trùm gỗ lậu” Hà “đen” cầm đầu đốn hạ gỗ trái phép ngày đêm. Nhóm lâm tặc của Hà “đen” hoạt động bất chấp pháp luật, có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan công an. Theo đó, Hà “đen” luôn cử nhiều đàn em đứng canh gác ở tất cả các ngả đường đi vào khu vực của mình. Chỉ cần phát hiện có người lạ đi vào khu vực đốn hạ gỗ là đàn em của Hà “đen” liền ra tín hiệu để các lâm tặc tiến hành thả gỗ xuống lòng thủy điện, đồng thời báo tin cho đồng bọn phi tang tang vật và bỏ chạy sâu vào rừng. Đáng chú ý, nhóm lâm tặc này vô cùng hung hãn, sẵn sàng hành hung người nào có ý xâm nhập vào khu vực của chúng.

    Khai thác trái phép hàng ngàn mét khối gỗ

    Sau nhiều tháng thực hiện công tác trinh sát nắm tình hình, C49B liền phối hợp với K20 quyết định mật phục, đột kích bắt giữ nhóm lâm tặc khét tiếng này. Đoán biết các lâm tặc canh gác ở cửa rừng rất “máu” bóng đá Euro, C49B và K20 lên phương án “ra tay” khi trận bán kết giữa đội tuyển Pháp - Đức đang diễn ra ở hồi gay cấn. Xác định khu vực xung quanh nhà máy thủy điện Đồng Nai 5 là rừng, sương mù dày đặc, che khuất tầm nhìn nên hàng chục cán bộ Công an phải cải trang thành nhiều vai, trong đó có người dân đánh cá trên lòng hồ thủy điện Đồng Nai 5 để tiếp cận các mục tiêu. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, chiến sỹ của K20 cũng tiến hành hóa trang, ém quân trong một chiếc xe tải loại 8 tấn giống như xe chở hàng, đi từ TP.HCM lên nơi hoạt động của băng nhóm tội phạm để không bị lộ.

    Khi tới khu vực cần tiếp cận, lực lượng công an từ các phía bất ngờ lao xuống lòng hồ, khống chế hàng chục lâm tặc trước sự ngỡ ngàng của chúng. Một số lâm tặc đã chống cự quyết liệt, nhảy xuống lòng hồ bỏ trốn. Trước tình thế đó, lực lượng công an phải bắn nhiều phát chỉ thiên nhưng các lâm tặc này không chấp hành. Tuy nhiên, lực lượng công an đã cắt cử lực lượng đón lõng các lâm tặc bên bờ hồ. Khi lâm tặc đuối sức, bò lên bờ liền bị bắt giữ. Bên cạnh đó, một lực lượng khác cũng mật phục, bắt nhiều đối tượng lâm tặc đang tẩu tán gỗ lậu.

    Tiến hành đấu tranh với các lâm tặc, cơ quan công an xác định, băng nhóm này đã thực hiện hành vi đốn hạ gỗ trái phép khoảng 2 năm qua. Tính đến nay, chúng đã khai thác hàng ngàn mét khối gỗ lậu. Trong băng nhóm, “đại ca” Hà “đen” lệnh cho các lâm tặc chỉ đốn hạ các loại gỗ của rừng phòng hộ ven sông Đồng Nai. Tiếp đó, một nhóm lâm tặc khác tiến hành xẻ gỗ rồi thả xuống lòng hồ thủy điện. Sau đó, một nhóm lâm tặc tiến hành vớt gỗ từ lòng hồ lên bờ, đưa lên xe tải loại 5 tấn rồi chở đi tiêu thụ.

    Hoang tàn rừng phòng hộ

    Đại tá Đông thông tin: “Các lâm tặc thừa nhận, trung bình mỗi ngày chúng khai thác, di chuyển khoảng 20m3 gỗ lậu các loại. Thông thường các lâm tặc sẽ dùng cưa máy cắt tỉa số gỗ khai thác được vuông vức như gỗ được kiểm duyệt nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Các đối tượng “lâm tặc” cũng khai nhận, hằng ngày di chuyển 20-30m3 gỗ lậu các loại.

    Cũng theo Đại tá Đông, sau khi bắt quả tang, lãnh đạo C49B yêu cầu các đối tượng đưa đến hiện trường khai thác gỗ lậu. Theo chân các lâm tặc này, nhiều cánh rừng hoang tàn hiện ra. Đau xót nhất, hàng ngàn cây cổ thụ, hàng trăm năm tuổi bị băm xé, nằm lăn lóc khắp nơi. Có những cây còn ứa nhựa do bị đốn hạ chỉ cách đó vài ngày.

    Khi đi vào khu vực lán trại của các lâm tặc, lực lượng công an phát hiện hàng loạt loại gỗ quý hiếm được cất giấu nhiều nơi. Ngoài ra còn có cưa máy, mã tấu, kiếm, dao, rựa... để lâm tặc phòng thân khi “đụng” chuyện. Trong khi đó, một cán bộ điều tra chia sẻ, điều khiến lực lượng công an rất bất ngờ là xung quanh khu vực rừng phòng hộ có nhiều trạm kiểm lâm kiểm soát thế mà bang lâm tặc Hà “đen” hoạt động gần như công khai, cơ quan chức năng coi như không biết gì.

    Cán bộ điều tra này cũng tiết lộ, qua quá trình đấu tranh với các lâm tặc, cơ quan công an cũng xác định, sau khi đốn hạ, vận chuyển gỗ đốn hạ trái phép thành công, Hà “đen” chuyển đến các cơ sở chế biến gỗ ở huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) tiêu thụ. Bên cạnh đó, Hà “đen” còn bán gỗ cho các cơ sở, công ty thu mua gỗ ở TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng). Qua phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước, C49B đã kiểm tra hành chính một cơ sở thu mua gỗ tại huyện Bù Đăng, tạm giữ 40m3 gỗ rừng không có giấy tờ được cho là mua gỗ của Hà “đen” và các đối tượng lâm tặc. Tại cơ sở này cũng có 60m3 gỗ có giấy tờ nhưng bị nghi vấn là giấy tờ giả. Hiện C49B đang phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra các cơ sở, công ty có thu mua gỗ của Hà “đen” tại TP.Bảo Lộc.

    Theo thông tin từ C49B, trong nhóm phá rừng của Hà “đen”, lâm tặc có “thâm niên” đốn hạ gỗ nhiều nhất là 2 năm và ít nhất là 2 tháng. Với các lâm tặc có thâm niên, trực tiếp đốn hạ gỗ, chúng nhận 10 – 15 triệu đồng/tháng từ ông chủ Hà. Ngoài ra, những lâm tặc này còn nhận thêm tiền thưởng nếu khai thác vượt số lượng. Các lâm tặc vận chuyển gỗ lậu cũng được nhận lương thấp nhất là 6 triệu đồng, cao nhất là 10 triệu đồng. Hiện vụ án vẫn đang được điều tra nên danh tính các lâm tặc vẫn chưa được C49B cung cấp.

    Hải Nam

    [mecloud]v57rPAvOBx[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-phuc-bat-nhom-lam-tac-do-trum-go-lau-ha-den-cam-dau-a139169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Top 10 bàn thắng đẹp nhất EURO 2016

    Top 10 bàn thắng đẹp nhất EURO 2016

    Siêu phẩm xe đạp chổng ngược của Shaqiri vào lưới Ba Lan là bàn thắng đẹp nhất EURO 2016. 9 pha lập công khác cũng xứng đáng góp mặt trong 10 tuyệt phẩm ở EURO 2016.