+Aa-
    Zalo

    Máy bay không người lái tập kích Ukraine mang thông điệp đáp trả của Nga

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine cho biết trên xác máy bay không người lái tấn công thành phố Odessa ở miền Nam nước này hôm 4/5 có ghi dòng chữ “vì Moscow” và “vì Điện Kremlin”.

    Các bức ảnh do Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine công bố cho thấy các thông điệp như "vì Điện Kremlim" và "vì Moscow" được viết trên hai đuôi của máy bay không người lái. Bộ chỉ huy quân đội nước này nhận định điều đó cho thấy rõ lý do của cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Ukraine hôm 4/5.

    may bay khong nguoi lai tap kich ukraine mang thong diep dap tra cua nga
    Thông điệp "vì Kremlin" được ghi trên may bay không người lái do Ukraine bắn hạ. Ảnh: Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine

    Trước đó, ngày 3/5, Văn phòng Tổng thống Nga đã đưa ra thông báo về vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào dinh thự của Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin nhưng đã được ngăn chặn kịp thời và không gây thương vong.

    Ủy ban Điều tra Nga sau đó đã mở cuộc điều tra hình sự về hành vi khủng bố đồng thời thông báo sẽ có hành động đáp trả cần thiết. Giới chức Nga coi đây là hành động được lên kế hoạch trước của các lực lượng Ukraine và cáo buộc Mỹ đứng sau vụ việc.

    Cả hai nước trên đều đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc và khẳng định vẫn chưa rõ chính xác chuyện gì xảy ra tại Điện Kremlin. Mặc dù vậy, các lực lượng quân sự Nga dường như đang trả đũa Ukraine.

    Chỉ huy quân sự vùng Kiev nhận định các cuộc không kích bằng tên lửa hôm 4/5 là đợt tấn công dữ dội nhất của Nga nhằm vào thủ đô Ukraine từ đầu năm 2023 đến nay.

    Theo Bộ Tư lệnh phía Nam Ukraine, 15 máy bay không người lái Shahed-131/136 đã được Nga điều đến Odesa, trong đó 12 chiếc bị lực lượng phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động tiêu diệt, 3 chiếc còn lại đã bắn trúng ký túc xá của một tổ chức giáo dục nhưng không gây thương vong.

    may bay khong nguoi lai tap kich ukraine mang thong diep dap tra cua nga1

    Máy bay không người lái Nga bị bắt hạ ở Kiev hôm 4/5. Ảnh: Reuters

    Các chuyên gia và quan chức phương Tây đã bày tỏ nghi ngờ về vụ tấn công ở Điện Kremlin. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Washington DC (Mỹ) cho rằng Nga có khả năng đã dàn dựng cuộc tấn công này để có thể phát động chiến tranh một cách hợp pháp cũng như để tuyển thêm quân dễ dàng hơn.

    Cơ quan này cũng đưa ra một số dẫn chứng như máy bay không người lái có thể đã bay xa mà không bị bắn hạ và quân đội Nga phối hợp phản ứng tốt hơn rất nhiều trong các cuộc tấn công khác nhằm vào Nga khi giao tranh.

    "Điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng Ukraine làm việc đó chẳng có lợi gì, cũng không có lợi thế quân sự. Mọi người đều biết ông Putin không ở lại Điện Kremlin và động cơ thực sự đều có lợi cho Nga", một nguồn tin quốc phòng cấp cao của Vương Quốc Anh nói với hãng tin Sky News.

    Một số chuyên gia khác lại cho rằng các máy bay không người lái có thể đã được Ukraine gửi đi như một lời cảnh báo rằng nước này có thể xâm nhập hệ thống phòng thủ của Điện Kremlin.

    Phương Uyên (Theo CNN và Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-khong-nguoi-lai-tap-kich-ukraine-mang-thong-diep-dap-tra-cua-nga-a574411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan