+Aa-
    Zalo

    Máy bay MH370 bị "không tặc" can thiệp vào bảng điều khiển trước khi mất tích bí ẩn?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia Jeff Wise, có thể một trong những nguyên nhân khiến máy bay MH370 của Malaysia mất tích là do đã bị một vài hành khách can thiệp vào bảng điều khiển.

    Theo chuyên gia Jeff Wise, có thể một trong những nguyên nhân khiến máy bay MH370 của Malaysia mất tích là do đã bị một vài hành khách can thiệp vào bảng điều khiển.

    Theo Express dẫn nhận định từ chuyên gia hàng không Jeff Wise, chuyến bay mất tích bí ẩn của hàng không Malaysia MH370 đã bị không tặc và hạ cánh tại khu vực hoang sơ cùng với những dữ liệu không chuẩn xác do các tội phạm là hành khách trên khoang hạng nhất.

    Cụ thể, ông Jeff Wise - tác giả cuốn sách về thảm kịch MH370 cho rằng một hoặc một vài hành khách trên chuyến bay MH370 đã can thiệp vào bảng điều khiển hôm 15/3/2014 nhằm đánh cắp chiếc máy bay.

    “Tôi được biết rằng một ngăn trên Boeing 777, nơi chứa các thiết bị và điện tử hay còn gọi là “E/E bay” hoàn toàn có thể tiếp cận vào được thông qua cửa sập phía trước khoang hạng nhất. Nếu người lạ lọt vào đây, họ có thể tiếp cận các thiết bị nhằm làm sai lệch thông tin truyền qua vệ tinh tới các cơ quan kiểm soát trên mặt đất, hoặc thậm chí chiếm quyền kiểm soát chiếc máy bay. Tôi nhận ra rằng có manh mối cho thấy những kẻ lạ mặt đã đột nhập vào khu vực này”, ông Wise cho biết.

    Thêm giả thuyết về việc máy bay MH370 bị "không tặc" can thiệp vào bảng điều khiển trước khi mất tích.

    Cũng theo chuyên gia Jeff Wise, “Cách duy nhất để làm được điều này là đi vào được khoang E/E bay và kéo 3 công tắc mạch đặc biệt... Rõ ràng chỉ những người rất tinh tường mới biết cách dùng và lý do duy nhất tôi nghĩ khiến kẻ thực hiện điều này là nhằm mục đích sửa đổi hệ thống thông tin vệ tinh nhằm cung cấp thông tin sai lệch về đường bay thực sự của chiếc máy bay”.

    Ông Wise còn đưa ra bằng chứng hệ thống kết nối vệ tinh đã bị ngắt rồi được bật lại 3 phút sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar theo dõi.

    Theo ông Wise, chiếc máy bay đã hạ cánh tại một sân bay của Nga tại Kazakhstan. “Không có nhiều nơi để một máy bay lớn như 777 hạ cánh nhưng tôi vẫn nhận thấy có một chỗ đó là Baikonur Cosmodrome".

    Điều đáng lưu ý là một chiếc máy bay khác của Malaysia Airlines đã bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine chỉ 4 tháng sau vụ mất tích của MH370. Một nhóm vũ trang bị tình nghi là thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay MH17 này, khiến 298 người thiệt mạng.

    Ông Wise tin rằng một kịch bản tương tự cũng xảy ra với MH370.

    Lý do máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích vẫn còn là bí ẩn. 

    Trước đó, Noel O'Gara, người đã dành 5 năm nghiên cứu về vụ mất tích bí ẩn của MH370 lại tin rằng, hải quân Malaysia đã trục vớt toàn bộ hoặc một số phần của MH370.

    "Nhiều khả năng MH370 vẫn nằm dưới biển, thuộc Ấn Độ Dương. Nếu không nó đã được trục vớt", O'Gara nói.

    Không chỉ vậy, một giả thuyết khác được ông O'Gara đưa ra là máy bay của Malaysia bị cướp khi đang quay đầu trở về Kuala Lumpur. "Nếu MH370 bị rơi bởi bất kỳ lý do gì, nó sẽ phải để lại dấu vết. Radar sẽ lần dấu và tìm thấy khu vực có mảnh vỡ trong vài giờ. Vì vậy tôi khẳng định lại một lần nữa, chính phủ Malaysia không thể không biết tọa độ cuối cùng của MH370", O'Gara quả quyết.

    Cũng theo vị chuyên gia này, 4 nhân chứng chính có thể giúp xác định vị trí của máy bay.

    Người đầu tiên là Mike McKay, công nhân dầu khí. McKay nhìn thấy một máy bay bốc cháy khi đang ở trên giàn khoan dầu ở Biển Đông.

    Trong khi, Latife Dalelah, một nhân chứng khác, nói rằng đã nhìn thấy máy bay MHH370 trên mặt nước khi cô đang ở trên một chuyến bay khác.

    Nhân chứng thứ ba, Kinda Tee, cho biết cô nhìn thấy một chiếc máy bay đang bốc cháy trên đường tới Phuket (Thái Lan).

    Nhân chứng còn lại là ngư dân Malaysia, khẳng định rằng người này thấy máy bay rơi xuống biển.

    Chiếc máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Nó mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu 40 phút sau khi khởi hành và biến mất khỏi màn hình radar. Nhiều cuộc tìm kiếm được tiến hành nhưng tới nay, lý do khiến máy bay mất tích vẫn còn là bí ẩn.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-mh370-bi-khong-tac-can-thiep-vao-bang-dieu-khien-truoc-khi-mat-tich-bi-an-a273950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan