+Aa-
    Zalo

    Máy bay suýt bị tin tặc kiểm soát, phi công phản ứng nhanh giúp cả đoàn bay thoát nạn

    (ĐS&PL) - Bất chấp những nỗ lực chuyển hướng của tin tặc, chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Israel El Al cuối cùng đã hạ cánh an toàn nhờ sự nhanh nhạy của phi công.

    Jerusalem Post đưa tin, hãng hàng không quốc gia Israel mới đây xác nhận rằng "các phần tử thù địch" đã cố gắng chiếm lấy mạng liên lạc trong một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Israel El Al, bay từ Phuket (Thái Lan) đến Sân bay quốc tế Ben-Gurion hôm 17/2. Tin tặc đã có chuyển hướng chuyến bay đến một điểm đến khác nhưng không thành công.

    Trong thời gian xảy ra vụ việc, phi hành đoàn đã nhận được những chỉ dẫn khác với lộ trình đã định trước đó vì vậy họ lo ngại rằng ai đó đang cố gắng kiểm soát máy bay hoặc dẫn điều hướng chuyến bay đến khu vực nguy hiểm, thậm chí có thể tiến hành một vụ bắt cóc.

    may bay suyt bi tin tac kiem soat phi cong phan ung nhanh giup ca doan bay thoat nan
    Chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Israel El Al cuối cùng đã hạ cánh an toàn nhờ sự nhanh nhạy của phi công. Ảnh: Jerusalem Post

    Các phi công chịu trách nhiệm đã không làm theo hướng dẫn và nhanh chóng chuyển sang các phương tiện liên lạc thay thế, đồng thời kiểm tra dữ liệu với các nhân viên kiểm soát không lưu khác và nhận ra rằng họ đang tin tặc tấn công. Cuối cùng, chiếc máy bay của El Al đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Ben Gurion một cách an toàn.

    Theo Đài truyền hình nhà nước Israel KAN, đây là lần thứ 2 trong tuần sự cố như vậy xảy ra với các chuyến bay của El Al. Vụ việc xảy ra trên khu vực mà lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, các nguồn tin ở Somalia cho biết một nhóm ở Somaliland được cho là có liên quan đến nỗ lực tấn công này.

    Trong khi đó, một nguồn tin ở El Al ở Somalia tiết lộ, liên lạc đã bị gián đoạn suốt cả tuần, không chỉ đối với các máy bay của hãng. Các cơ quan chức năng đã ban hành chỉ thị cho tất cả các phi công rằng ngay khi điều này xảy ra với tần suất nhất định, không được phép nghe theo hướng dẫn và chuyển sang phương thức liên lạc khác."

    Các phần tử thù địch được cho là đã liên lạc với phi công El Al 2 lần: lần đầu tiên là trên chuyến bay giữa Phuket và Ben-Gurion và một lần trên chuyến bay tới Bangkok. “Các phi công của chúng tôi đã được hướng dẫn cách xử lý sự cố này, chẳng hạn như tần suất có vấn đề và cách xử lý chuyến bay một cách chuyên nghiệp khi nó xảy ra”, nguồn tin cho hay.

    El Al nhấn mạnh sự cố trên một trong những chuyến bay của hãng tới Thái Lan qua không phận Somalia không phải là sự cố an ninh và không chỉ nhằm vào máy bay của hãng hàng không này. Sự gián đoạn không ảnh hưởng đến lộ trình bình thường của chuyến bay nhờ tính chuyên nghiệp của các phi công đã sử dụng các phương tiện thay thế" liên lạc và cho phép chuyến bay tiếp tục đi theo lộ trình đã định."

    Phương Uyên(Theo Jerusalem Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-suyt-bi-tin-tac-kiem-soat-phi-cong-phan-ung-nhanh-giup-ca-doan-bay-thoat-nan-a611331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan