+Aa-
    Zalo

    Mexico muốn kìm hãm dòng người di cư đến Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mexico muốn kìm hãm dòng người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ đang đổ dồn đến biên giới nước Mỹ.

    Mexico muốn kìm hãm dòng người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ đang đổ dồn đến biên giới nước Mỹ.

    Theo tin từ TTXVN, ngày 31/5, Thứ trưởng phụ trách Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Mexico, Jesús Seade cho biết, nước này muốn siết chặt các biện pháp nhằm kìm hãm dòng người di cư từ các quốc gia Trung Mỹ đang đổ dồn đến biên giới Mỹ.

    Phát biểu trên được đưa ra trước thềm một cuộc họp vào ngày 5/6 tới tại Washington giữa các cơ quan chức năng Mexico và Mỹ nhằm tìm cách giải quyết bất đồng liên quan tới tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Mexico do vấn đề người di cư.

    Thứ trưởng Jesús Seade cho biết: "Để tránh các dòng người từ Trung Mỹ đổ dồn đến Mỹ với số lượng lớn, tôi cho rằng chúng ta có thể thúc đẩy các cơ chế truyền thống và thực thi tốt hơn các quy định hiện hành". Tuy nhiên, quan chức trên không cung cấp thêm thông tin chi tiết về những việc Mexico có thể làm, viện dẫn lý do là bản chất nhạy cảm của các cuộc đàm phán sắp tới ở Washington.

    Người di cư Trung Mỹ trên xe tải ở tuyến đường cao tốc Guadalajara-Nayarit, bang Jalisco, Mexico trong hành trình tới Mỹ ngày 12/11/2018. Ảnh: AFP

    Công an TP.HCM đưa tin, hôm 31/5, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế lên tất cả hàng hoá nhập khẩu từ Mexico, lúc đầu ở mức 5% sau đó tăng lên cao dần cho đến khi nước này hành động để ngăn chặn dòng người di cư từ các nước khu vực Trung Mỹ đi qua Mexico để tràn đến biên giới Mỹ.

    Động thái của ông Trump nằm trong “cuộc chiến” kiểm soát làn sóng hàng chục ngàn người di cư tìm đến biên giới Mỹ để xin tị nạn, tìm kiếm việc làm trong bối cảnh quê nhà của họ nghèo đói, tình trạng thất nghiệp cao và bạo lực.

    Song song với nỗ lực xây tường biên giới để chặn dòng người di cư, nay Trump tìm cách đánh về kinh tế để đẩy “quả bóng” chặn dòng người đến Mỹ cho nước láng giềng phía nam.

    Thông báo của Trump khiến các nhà đầu tư lo ngại giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng tăng cao, có thể gây hại đến kinh tế toàn cầu.

    Trước đó, hồi đầu tháng 4, báo điện tử Đảng Cộng Sản đăng tải thông tin cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ siết chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ vượt qua biên giới Mexico vào Mỹ. Một trong các biện pháp này là tăng số người phải trục xuất trở lại Mexico trong khi chờ các tòa án Mỹ phán quyết về đơn xin tị nạn của họ.

    Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstijen Nielsen (Cơ-xti-en Ni-en-xen) cho hay, Cơ quan Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) sẽ tăng cường 750 sĩ quan đến khu vực biên giới nhằm đối phó với số lượng người di cư lớn nhất từ trước tới nay.

    Theo ước tính hồi tháng 3 của CBP, khoảng 100.000 người di cư đã được thống kê tại biên giới. Đây là mức cao nhất trong một thập kỷ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mexico-muon-kim-ham-dong-nguoi-di-cu-den-my-a278077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan