+Aa-
    Zalo

    Mối nguy hiểm từ tờ biên lai ATM vô hại mà nhiều người không biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu không muốn rước họa vào thân từ chính những từ biên lai ATM khi rút tiề thì các bạn nên thay đổi thói quen này.

    Nếu không muốn rước họa vào thân từ chính những từ biên lai ATM khi rút tiề thì các bạn nên thay đổi thói quen này.

    Rút tiền từ cây ATM là việc làm không còn xa lạ với đa số người Việt Nam khi mà tiền lương, đủ các loại tiền đều được chuyển qua tài khoản.

    Rất nhiều người sau khi rút tiền thường có thói quen là nhận lại tờ biên lai. Thế nhưng thói quen tưởng vô hại này lại cự kỳ nguy hiểm. Việc cầm tờ biên lai ATM trực tiếp hoặc giữ nó trong ví, túi quần… có thể ẩn tàng một mối nguy hiểm cho chính bạn hoặc người thân của mình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

    Theo đó, trong giấy in nhiệt cho máy ATM, máy POS ở siêu thị có sử dụng một loại chất hóa học cực kỳ nguy hiểm có tên là Bisphenol A (BPA) để hiển thị hình ảnh.

    Trên tờ biên lai ATM có chứa hóa chất cực kỳ nguy hiểm tên là BPA

    Bề mặt giấy in nhẵn bóng chịu nhiệt của các biên lai được sử dụng BPA như một chất thiết yếu trong quá trình in hình ảnh. Chính vì vậy, nhiều người đều vô tư cầm tờ hóa đơn, ngậm vào miệng khi mang nhiều đồ, cho con mình cầm,… mà không biết rằng nó có thể gây nguy hiểm cho mình vì BPA là hóa chật cực kỳ nguy hiểm.

    Theo thông tin trên Thế giới trẻ, Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (FDA) đã phải nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những tác động tiêu cực của BPA với sự hình thành não bộ, phát triển nhận thức, tuyến tiền liệt ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

    Liên quan đến vấn đề này, Trí thức trẻ thông tin thêm, tác hại của BPA đối với sức khỏe là rất lớn. Theo đó, BPA có trong những tờ hóa đơn, biên lai là một chất gây rối loạn nội tiết mạnh mẽ, chất gây ung thư, độc với hệ thần kinh và tim mạch.

    BPA ức chế tuyến nội tiết, từ đó có thể gây vô sinh. Hơn 60 nghiên cứu đã xác nhận rằng nồng độ BPA cao khiến cho chức năng tuyến giáp bị thay đổi, gây ra bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim, yếu gan và suy giảm chức năng thận, sưng viêm.

    Đặc biệt, trẻ em nhiễm BPA sẽ hiếu động thái quá, học kém và chỉ cần một liều nhỏ BPA cũng có thể gây ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục và não của trẻ nhỏ.

    Đó là kết luận của một nhóm 12 chuyên gia thực hiện theo Chương trình phòng chống độc quốc gia của Mỹ (NTP). BPA còn có thể dẫn đến dị tật thai nhi ở phụ nữ có thai.

    Những thông tin trên càng cho chúng ta thấy rằng BPA đang thực sự là mối nguy hiểm mà mọi người không hay biết.

    Tránh cho trẻ em tiếp xúc với các hóa đơn, biên  lai mua hàng hoặc biên lai ATM (Ảnh: internet)

    Một nhà khoa học khác cho biết chỉ trong 10 giây ngắn ngủi cầm hóa hơn là bạn đã dính 2,5 microgram BPA rồi. Nếu cọ xát thì hàm lượng còn nhiều hơn rất nhiều (gấp... 15 lần!).

    Cơ thể hấp thụ BPA nhanh hơn trong tình trạng tay bạn bị dính nước, ra mồ hôi, nếu cầm hóa đơn trong 45 giây thì bạn sẽ hấp thụ lượng hóa chất này ở mức tối đa.

    Theo một số thông tin, BPA là một chất hóa học đã được sử dụng để làm cứng nhựa trong hơn 40 năm qua. Chúng ta có thể bắt gặp chất độc này ở trong các thiết bị y tế, đĩa nhựa, chất bịt kín răng, chai nước, chai lọ thực phẩm và đồ uống đóng hộp...

    BPA đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong khi không mấy ai biết tác hại kinh khủng của nó.

    Để phòng tránh hóa chất nguy hiểm này, các bạn nên hạn chế cầm trực tiếp, nhận biên lai. Nếu cầm thì mọi người nên rửa tay sạch sau đó. Ngoài ra, tuyệt đối không cho trẻ em tiếp xúc với hóa chất này để tránh những nguy hiểm đối với sức khỏe

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-nguy-hiem-tu-to-bien-lai-atm-vo-hai-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-a200949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan