+Aa-
    Zalo

    Một đồng xu được phát hiện gần địa điểm của Trận chiến Lincoln 1141 được rao bán hơn 300 triệu đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đồng xu có hình của vị vua Stephen, người đã cai trị Vương quốc Anh từ năm 1135 đến 1154 và vợ ông - bà Matilda.

    Đồng xu có hình của vị vua Stephen, người đã cai trị Vương quốc Anh từ năm 1135 đến 1154 và vợ ông - bà Matilda.

    Một đồng xu quý hiếm từ thế kỷ 12 được tìm thấy bởi ông Graeme Rushton, 50 tuổi, tại một cánh đồng ở nước Anh dự kiến ​​sẽ được bán với giá hơn 10.000 Bảng (300 triệu đồng) tại một cuộc đấu giá. Đồng xu, được đúc ở York vào đầu những năm 1140, có hình ảnh vua Stephen và vợ ông Matilda nhìn nhau qua một hình bóng cao lớn nằm giữa.

    Được biết, ông Rushton đã tìm thấy đồng xu này trên một cánh đồng gần ranh giới của Lincolnshire với Nam Yorkshire. Đồng xu nằm sâu dưới đất khoảng 6 inch.

    Hình ảnh đồng xu cổ quý hiếm. Ảnh:  ZacharyCulpin

    Lúc đầu, ông Rushton, người sở hữu một cửa hàng kim loại quý hiếm cũng là người thợ săn kho báu đã không nhận ra đồng tiền này quý hiếm đến cỡ nào vì vậy ông đã mang nó về nhà cất giữ. Một năm sau, ông quyết định liên lạc với Bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge khi nhận thức được tầm quan trọng của đồng xu này.

    “Sau khoảng 45 phút đi lên trên cánh đồng, tôi nhận được tín hiệu từ máy dò kim loại và sau khi đào xuống 5 đến 6 inch, tôi phát hiện ra đồng tiền mà lúc đầu tôi không nhận ra lai lịch. Chỉ sau khi đưa hình ảnh của nó cho Bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge, tôi mới nhận ra tầm quan trọng của khám phá này”, ông nói.

    “Nó khá thú vị. Tôi sẽ chia sẻ tiền với chủ đất và tôi thực sự không nghĩ về những gì tôi sẽ làm với phần còn lại của số tiền”, ông Rushton cho biết

    Việc bán đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 16/9.

    Được biết, hồi tháng 3 mới đây, một đồng xu hiếm 1.300 năm tuổi có khuôn mặt của của vị Vua Saxon rất ít được biết đến đã được bán với giá 32.000 Bảng (hơn 900 triệu đồng) sau khi một thợ săn kim loại tìm thấy nó và mất 3 năm để cố gắng chứng minh tầm quan trọng lịch sử của đồng xu.

    Đồng xu được Andy Hall phát hiện khi đang dò kim loại tại một cánh đồng bùn ở Wiltshire, Anh để tìm những kho báu bị chôn vùi.

    Khi tìm được đồng xu, ông đã gặp khó khăn khi chứng minh đồng xu khắc hình vị vua Ludica, vua Saxon của Mercia vào thế kỷ thứ 9.

    Đồng xu bạc trước đó đã bị các chuyên gia bác bỏ vì nghĩ rằng nó giả mạo, do vị vua này hầu như không được biết đến và có rất ít những ghi chép lịch sử. Ông Hall đã mất 3 năm để chứng minh những chuyên gia đã sai trước khi đưa đồng xu ra đấu giá trong tháng này - giúp viết lại một phần sách lịch sử trong quá trình này.

    Các cuốn sách lịch sử nói rằng thành phố London đã rơi vào tay vua Wessex Ecgberht trong trận Ellandun năm 825. Tuy nhiên, phát hiện của Hall có thể đã chứng minh rằng London vẫn thuộc đất nước Mercia vào năm 826 SCN và nó không nằm dưới sự kiểm soát của vua Ecgberht cho đến tận một năm sau đó.

    Ông Hall quyết tâm chứng minh các chuyên gia sai bằng cách kiểm tra đồng xu của mình bằng kỹ thuật luyện kim - cuối cùng xác nhận rằng ông đã thực sự đúng.
    Đồng xu được dự kiến ​​bán với giá 15.000 Bảng tại cuộc đấu giá ở London, nhưng cuối cùng đã được bán với giá 32.000 Bảng (hơn 900 triệu đồng).

    Với phí nhà đấu giá được thêm vào, tổng giá mà người mua phải trả cho đồng xu là 41.200 Bảng Anh.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-dong-xu-duoc-phat-hien-gan-dia-diem-cua-tran-chien-lincoln-1141-duoc-rao-ban-hon-300-trieu-dong-a333715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan