+Aa-
    Zalo

    Một số lưu ý đối với người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024

    (ĐS&PL) - Công an thành phố Thái Nguyên khuyến cáo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 là thời điểm mà tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội nhất là loại tội phạm trộm cắp tài sản.

    Công an thành phố Thái Nguyên cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023 được nghỉ 5 ngày, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ đóng cửa cho nhân viên nghỉ và Nhân dân trên địa bàn sẽ về quê, đi du lịch,....không có người trông coi tài sản. Đây cũng là thời điểm mà tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội nhất là loại tội phạm trộm cắp tài sản.

    Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm trộm cắp tài sản trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023, Công an thành phố Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.

    Cụ thể, đối với tài sản là xe máy, người dân cần trang bị thêm hệ thống chống trộm như khóa bánh, khóa càng, khóa chân chống và khóa điện để chống trộm, lắp hệ thống còi báo động. Chú ý để xe ở những nơi dễ quan sát, phải có người trông coi, để xe trong nhà, không nên để ở sân, trước cửa nhà hay hành lang, cất chìa khóa nơi an toàn.

    Công an thành phố Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình. Ảnh CACC

    Công an thành phố Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình. Ảnh CACC

    Đối với các hộ gia đình cần thực hiện các biện pháp sau:

    1. Gia cố cửa, sử dụng các loại khóa chống trộm, chống axit để phòng cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra cửa ra vào, cửa sổ, cửa tum… Lúc vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi.

    2. Bên cạnh đó, người dân nên lắp đặt hệ thống an ninh (chuông báo động xâm nhập qua điện thoại), hệ thống camera giám sát để có thể theo dõi từ xa bằng điện thọai.

    3. Đặc biệt, không đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, thông tin về kiến trúc nhà cửa, tài sản, lịch trình cá nhân,… khi vắng nhà lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng xấu biết nhà đang vắng chủ.

    4. Thường xuyên hướng dẫn người già, trẻ em ở nhà phải khóa cửa, chốt cửa, cổng cẩn thận; tuyệt đối không tự động mở cổng, cửa cho người lạ trước khi xác định được là đảm bảo an toàn.

    5. Khi phát hiện tội phạm trộm cắp lẻn vào nhà, người dân cần bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn cho người già, trẻ nhỏ; tìm cách thông báo cho lực lượng chức năng, hàng xóm, người thân hỗ trợ khi đã đủ điều kiện an toàn. Tuyệt đối không hô hoán, truy bắt nghi phạm bởi có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của mình và người thân.

    Bên cạnh đó, Công an thành phố Thái Nguyên khuyến cáo tất cả người dân cần tăng cường thực hiện các biện pháp tốt nhất có thể để tránh những điều đáng tiếc xảy ra trong kỳ nghỉ lễ (cháy, nổ,..). Cụ thể:

    Thứ nhất, trước khi ra khỏi nhà hoặc nghỉ lao động, dừng sản xuất để bắt đầu kỳ nghỉ lễ, người dân, chủ cơ quan, doanh nghiệp nên tổ chức kiểm tra tất cả các thiết bị điện như: Bình nóng lạnh, ấm siêu tốc, quạt treo tường, điều hòa, máy hút ẩm, bếp đun nấu, các bóng điện sợi đốt, các máy và dây chuyền sản xuất; tủ lạnh phải được đóng kín cửa; khóa van các bình ga, bếp ga; không thắp hương thờ cúng, không thắp nến... Đặc biệt, nên để các vật tư cháy được cách ổ điện, thiết bị điện, sinh nhiệt ít nhất là 50cm.

    Thứ hai, người dân có thể để lại số điện thoại liên hệ cho Ban quản lý tòa nhà hoặc thông báo tới những người thân xung quanh về việc mình sẽ đi xa dài ngày để có thể kịp thời báo tin nếu như có sự cố xảy ra.

    Thứ ba, các hộ gia đình có lắp camera giám sát nên kiểm tra, theo dõi hằng ngày nhằm phát hiện nguy cơ cháy nổ trong nhà. Cùng với đó, nên tự trang bị cho mình phương tiện chữa cháy tại chỗ, thiết bị báo cháy tự động hoặc bình chữa cháy tự động. Đặt thiết bị này gần nơi có nguy cơ cháy trong khuôn viên gia đình để các thiết bị có thể tự động cảnh báo hoặc tự chữa cháy bước đầu khi có sự cố xảy ra.

    Thứ tư, đối với những nhà cao tầng, nếu có cửa sổ bên ngoài nên đóng cẩn thận để đề phòng có gió lốc quật rơi cánh cửa gây nguy hiểm cho người bên dưới. Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên để một ô thoáng nhỏ đề phòng nếu trong nhà có xảy ra cháy, khói sẽ thoát ra bên ngoài để những người xung quanh biết và kịp thời ngăn chặn.

    Để chủ động phòng ngừa tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia nói riêng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý quyết liệt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

    Do vậy, Công an thành phố Thái Nguyên cũng khuyến nghị toàn thể Nhân dân khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

    Công an thành phố Thái Nguyên yêu cầu người dân nghiêm chỉnh chấp hành hướng dẫn của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh đèn tín hiệu, tại các khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao phải thực hiện theo hướng dẫn của người điều khiển giao thông, không dừng, đỗ xe trái quy định gây ùn tắt, cản trở giao thông.

    Điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, làn đường, tránh vượt tại nơi cho phép và chú ý quan sát trước khi tránh, vượt, chuyển làn, quay đầu xe… để bảo đảm an toàn.

    Phải chấp hành nghiêm các quy định về tốc độ và giữ khoảng cách an toàn, nhất là khi tham gia lưu thông trên các tuyến đường đồi núi, đèo dốc, quanh co…

    Lái xe phải tuân thủ nguyên tắc an toàn, không chở quá số người quy định, quá khổ, quá tải; điều khiển phương tiện phải được đăng ký, đăng kiểm và phải có các giấy tờ hợp pháp khác theo quy định.

    Đặc biệt mọi người khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm quy định “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

    Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, giảm thiệt hại về người và tài sản, Công an thành phố Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mot-so-luu-y-oi-voi-nguoi-dan-trong-dip-nghi-le-30-4-1-5-2024-a416751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan