+Aa-
    Zalo

    Một số thông tin cần biết khi thực hiện chỉnh nha/niềng răng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những răng mọc lệch hoặc không khít với nhau, ngoài việc gây mất thẩm mỹ, còn khiến cho việc vệ sinh răng miệng khó khăn, dễ gây nguy cơ bị sâu răng và mất răng...

    Liệu trình chỉnh nha/niềng răng
    Chỉnh nha là một khoa chuyên sâu của bộ môn Răng-Hàm-Mặt, chuyên điều chỉnh vị trí hàm và “nắn thẳng” những răng mọc lệch. Những răng mọc lệch hoặc không khít với nhau, ngoài việc gây mất thẩm mỹ, còn khiến cho việc vệ sinh răng miệng khó khăn, dễ gây nguy cơ bị sâu răng và mất răng, các bệnh về lợi và gây nhiều áp lực đè nặng lên hàm nhai khiến bạn dễ bị nhức đầu, đau cổ và vai, tệ hơn là bệnh rối loạn khớp thái dương.
    Lợi ích mà chỉnh nha/ niền răng không những đem lại cho bạn nụ cười đẹp, mà còn giúp bạn hoàn thiện tổng thể thẩm mỹ khuôn mặt, một hàm răng chắc khỏe với những chiếc răng còn mãi với thời gian.
    Để xác định bạn có cần thực hiện niềng răng hay không, một chuỗi kiểm tra sẽ được thực hiện bao gồm khám tổng quát, lấy mẫu dấu răng, chụp X-quang xương hàm, và nếu bạn phải thực hiện niềng răng, các nha sĩ sẽ lập kế hoạch cụ thể cho bạn.
    Những trường hợp răng mọc lệch cần được điều trị:
    Những chú ý khi chỉnh nha/niềng răng
    Những liệu pháp nha khoa thẩm mỹ khác thường đem lại kết quả nhanh chóng trong thời gian ngắn nhưng niềng răng cần một khoảng thời gian từ 1,5-2,5 năm mới đem lại hiệu quả. Do vậy, trước khi quyết định niềng răng bạn phải lưu ý những điều sau đây:
    1. Chọn mắc cài
    Hiện nay có khá nhiều loại mắc cài để bạn chọn lựa như mắc cài kim loại, bằng sứ, vô hình hoặc tự động,… Tùy theo nhu cầu, thời gian điều trị và tình trạng của răng, bạn có thể chọn mắc cài phù hợp hoặc theo tư vấn của nha sĩ.
    2. Niềng răng ở tuổi nào thì phù hợp?
    Ngày nay, việc niềng răng không chỉ dành riêng cho trẻ em và những người trẻ tuổi nữa. Bạn có thể thực hiện niềng răng ở bất kỳ độ tuổi nào, chỉ cần bạn tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị và các hướng dẫn trong chăm sóc răng và mắc cài, chắc chắn bạn sẽ có được hàm răng đều đặn và khỏe đẹp, đúng như ước mơ.
    4. Niềng răng có đau không?
    Đây là câu hỏi nhiều bệnh nhân hay thắc mắc. Ngày nay, kỹ thuật chỉnh nha được cải tiến rất nhiều, và các nha sĩ cũng như phòng khám Nha khoa luôn không ngừng đổi mới sản phẩm, nhằm đem lại những điều trị thoải mái nhất cho bệnh nhân
    Một số bệnh nhân chia sẻ, trong 1 tuần đầu sau khi gắn mắc cài, cảm giác khó chịu chủ yếu là do miệng của chúng ta chưa quen với sự hiện diện của các mắc cài. Sau 1 tuần, môi và má của bạn sẽ quen dần với điều đó và cảm giác vướng víu sẽ dần biến mất.
    5. Khám răng định kì
    Điều này là bắt buộc đối với người đang trong gia đoạn niềng răng. Bởi trong những lần hẹn này, nha sĩ sẽ giúp bạn điều chỉnh lại lực kéo của mắc cài, theo dõi quá trình di chuyển của răng, kịp thời phát hiện ra những vấn đề răng miệng bất thường (nếu có). 
    6. Ăn uống trong khi niềng răng
    Bạn nên cắt giảm đồ ngọt, các loại thực phẩm có đường và tinh bột vì chúng dễ sinh ra axít gây sâu răng và các bệnh về lợi. Ngoài ra, hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm cứng và dai vì chúng có thể làm đứt hoặc gãy dây cung và mắc cài niềng răng hoặc ảnh hưởng đến lực kéo của dây niềng.
    7. Vệ sinh và chăm sóc răng miệng
    Bạn nên đặc biệt chú ý việc vệ sinh răng miệng trong gia đoạn niềng răng, vì thức ăn rất dễ bám vào mắc cài, dây cung, tạo điều kiện lý tưởng để phát triển vi khuẩn, mảng bám gây hôi miệng, sâu răng cũng như các bệnh về nướu. Do đó, hãy luôn nhớ chải răng ít nhất 2 lần/ngày, tập trung chải xung quanh mắc cài với bàn chải đầu nhỏ, kết hợp dùng chỉ nha khoa, đồng thời dùng nước súc miệng thường xuyên.
    8. Tuân thủ các lời dặn của bác sĩ
    Trong quá trình niềng răng, bác sĩ cũng cần sự hợp tác của bạn như đeo thun cho cả hai hàm hoặc đeo các khí cụ mặt ngoài răng tại nhà như hàm nhựa cố định,...nhằm tăng lực kéo của dây cung mắc cài. Bạn nên nghiêm túc thực hiện để ca điều trị nhanh có kết quả. 
    Ngoài ra, những thói quen xấu có hại như cắn bút, mút ngón tay, mút môi, lấy lưỡi đẩy răng...bạn cũng nên loại bỏ vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của răng.
    Để biết thêm chi tiết về niềng răng, xin vui lòng liên hệ:
    Các phòng khám của Nha khoa Quốc tế Westcoast – www.westcoastinternational.com
    Phòng khám Nha Khoa tại Bến Thành
    Số 27 Nguyễn Trung Trực, Q1
    Điện thoại: +84 8 38 256 999
    Chi nhánh Phòng Khám Nha Khoa tại Đồng Khởi
    Lầu 1, số 71-79 Đồng Khởi, Q1
    Điện thoại: +84 8 38 256 777
    Phòng Khám Nha Khoa liên kết tại Maple Phú Mỹ Hưng
    MD6, Đường Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Q7
    Điện thoại: +84 8 54 100 100
    Phòng Khám Nha Khoa tại Hồ Tây Hà Nội
    Lầu 2, Syrena Shopping Center, 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ
    Điện thoại: +84 4 37 100 555
    Mỹ Tâm (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-so-thong-tin-can-biet-khi-thuc-hien-chinh-nhanieng-rang-a79046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan