+Aa-
    Zalo

    Mua hàng trực tuyến – Đâu là giải pháp an toàn?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam không lâu nhưng Thương mại điện tử - mô hình kinh doanh trực tuyến đã có những bước đi đáng kể khi đóng góp vào sự phát triển chung

    Dù mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam không lâu nhưng Thương mại điện tử - mô hình kinh doanh trực tuyến đã có những bước đi đáng kể khi đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường bán lẻ trong nước. Với lợi thế là mang lại sự tiện lợi - chủ động, hàng hóa đa dạng, không phải tốn công sức đến tận nơi để mua sắm, ngoài ra các dịch vụ hỗ trợ trước và sau mua hàng, đa dạng phương thức thanh toán, vận chuyển nhanh chóng…đã giúp cho việc mua hàng trực tuyến trở nên thuận tiện và được ưa chuộng hơn so với cách thức mua hàng truyền thống. Chỉ cần 1 cú click chuột, sản phẩm sẽ được chuyển tận tay người mua hàng dù là ở vùng miền nào của đất nước.
    Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa đặt hết niềm tin vào mua sắm trực tuyến, họ vẫn có cái nhìn thiếu thiện cảm với các hình thức kinh doanh trên mạng. Vậy có phải website nào cũng kinh doanh theo lối chụp giựt, lừa đảo khách hàng hay chỉ vì một vài con sâu làm ảnh hưởng đến uy tín của những website kinh doanh chân chính? Dưới đây là một số chia sẻ nhỏ giúp bạn có cho mình sự lựa chọn đúng đắn khi mua hàng trực tuyến.
    Vì đâu mà một số người lại e ngại khi tìm đến các trang bán hàng trực tuyến?
    Thực tế, có rất nhiều khách hàng phản ánh rằng sản phẩm họ nhận được khác xa với những gì họ nhìn thấy trên website, do vậy niềm tin vào thương mại điện tử cũng bị lung lay.
    Nguyên nhân của thực trạng này là do TMĐT đang bị lạm dụng, bóp méo bởi sự làm ăn thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị cung cấp sản phẩm. Nhiều đơn vị đã mượn danh nghĩa thương mại điện tử (TMĐT) để phục vụ lợi ích riêng cho mình khiến khách hàng hiểu sai về TMĐT. Những doanh nghiệp như vậy thường không tồn lại lâu và sẽ bị khách hàng tẩy chay sau một vài lần mua hàng.
    Một số khác thì dùng kênh TMĐT để phân phối hàng giả, hàng nhái kém chất lượng nhằm qua mắt người tiêu dùng – một cách làm ăn rất chụp giựt, và lừa người tiêu dùng.
    Làm thế nào để người tiêu dùng có thể tiếp cận đến các trang bán hàng uy tín và chất lượng?
     
    Thông tin Website bán hàng minh bạch
     
    Chỉ cần gõ một vài từ khóa như “áo khoác nam” là hàng loạt các website bán hàng hiện ra, vậy làm sao để khách hàng có thể nhận biết địa chỉ nào là uy tín, chất lượng như cam kết?
    Khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy những điểm chung từ các website TMĐT uy tín sẽ  được liệt kê dưới đây:
    + Website có mục thông tin doanh nghiệp rõ ràng: Tên công ty, Giấy phép kinh doanh, Địa chỉ trụ sở, Số điện thoại hỗ trợ, thông tin giới thiệu doanh nghiệp rõ ràng….
    + Đăng ký với Bộ CôngThương: có chứng nhận đăng ký Sàn giao dịch TMĐT với Bộ Công Thương và hiển thị rõ ràng trên website bán hàng…
    + Có chứng chỉ uy tín từ các tổ chức chuyên nghiệp: một công ty thương mại điện tử uy tín sẽ dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường thông qua các Giấy chứng nhận của các tổ chứng có uy tín để bảo đảm thanh toán, chất lượng sản phẩm cũng như chính sách bán hàng, bảo mật thông tin….
    + Thời gian hoạt động của webiste bán hàng: đây cũng là điều đáng quan tâm, có nhửng website chỉ hoạt động được một vài tháng thì chắn chắn uy tín cũng như chất lượng phục vụ sẽ không bằng các website bán hàng được được hoạt đồng từ vài năm trở lên
    + Thông tin của sản phẩm: Đây là yếu tố rất quan trọng để khách hàng quyết định mua hay không mua 1 sản phẩm online. Khách hàng cần phải tìm hiểu kĩ các thông số như: xuất xứ của sản phẩm, ngày hết hạn, thương hiệu, hình ảnh chân thật của sản phẩm thay vì hình ảnh minh họa, so sánh giá của sản phẩm với 1 số website cũng loại khác cũng như việc đánh giá sản phẩm từ các khách hàng hay người sử dụng trước đó…
     
    Thông tin sản phầm rõ ràng
     
    + Quyền lợi của khách hàng được nêu rõ ràng cụ thể:Các quy định, chính sách giao hàng, bảo hành đổi trả rõ ràng, cụ thể được ghi ngay tại trên web, các chính sách bảo mật thông tin và sử dụng thông tin của khách hàng
    Các lĩnh vực bán hàng trực tuyến:
    Ngày nay, nhu cầu mua sắm trực tuyến các mặt tiêu dùng tăng lên đáng kể khi nó tiết kiệm hẳn về mặt thời gian và đa dạng về khả năng thanh toán, một nhân viên văn phòng với 1/3 thời gian hành chính trong ngày là làm việc tại công sở, một người phụ nữ hiện đại vừa đảm đương công việc ngoài xã hội và gia đình thì yếu tố thuận tiện là rất cần thiết, chỉ cần có nhu cầu và dạo quanh 1 vòng trên các trang thương mại điện tử là mọi món hàng bạn cần sẽ bày ra trước mắt, một vài thao tác đơn giản đặt hàng và để lại thông tin là vô hình chung sản phẩm sẽ đến thẳng tay người dùng.
    Các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng, thiết bị y tế…được các chị rất ưa chuộng đặc biệt là có các chương trình khuyến mãi giảm giá….còn các bạn trẻ như sinh viên, nhân viên văn phòng thì thường dạo mặt hàng thời trang….Có thể nhận định rằng thời trang là một trong những lĩnh vực kinh doanh tiềm năng nhất của TMĐT. Khi thị trường vẫn còn trong giai đoạn bị phân tán và còn rất nhiều cơ hội dành cho các doanh nghiệp trong nước.
    Ngoài các đại gia giàu tiềm lực tài chính như Zalora, Lazada, Yes24…ra thì các đơn vị trong nước vẫn có thể tạo niềm tin cho khách hàng bằng chính chất lượng và lợi thế giá cả như sieumua.com, Chon.vn…tiếp cận khách hàng. Chậm mà chắc để giữ chân khách hàng còn hơn kinh doanh theo kiểu đặt lợi nhuận lên trên tất cả để cuối cùng khách hàng quay lưng vì chất lượng sản phẩm không đúng như cam kết.
    Chính vì thế, một cuộc đại chiến lớn trong lĩnh vực thời trang trực tuyến hứa hẹn sẽ tìm ra vị trí dẫn đầu ngành trong một tương lai không xa và người tiêu dùng càng có cơ hội tiếp cận được những mặt hàng thời trang chất lượng và giá cả hợp lí khi chất lượng dịch vụ ngày một được nâng cao.
    Lời khuyên cho các trang thương mại điện tử trong nước nếu muốn tăng sức cạnh tranh với các đơn vị nước ngoài:
    - Hình ảnh sản phẩm: Người dùng thường ưa chuộng những trang bán hàng có hình ảnh bắt mắt, hình ảnh càng lung linh thì khả năng click vào xem càng cao, đây cũng chính là ưu điểm nhưng lại là nhược điểm khi nó khiến cho khách hàng có cảm giác hụt hẫng với chính sản phẩm cầm trên tay không giống như hình mẫu thực tế. Các trang thương mại điện tử cần đầu tư hình ảnh chân thật, hình thật –sản phẩm thật. Dù không bắt mắt như những hình mẫu nước ngoài nhưng khi cầm trên tay, khách hàng có cảm giác tin tưởng và hài lòng.
    - Phương thức thanh toán: Yếu tố kể đến thứ 2 chính là khả năng tiếp cận ở đây là phương thức thanh toán, ngày nay không chỉ hình thức COD được ưa chuộng như trước nữa mà nó còn được bổ sung bằng phương thức thanh toán trực tuyến khá thuận tiện cho những người có thói quen sử dụng thẻ tiêu dùng thông minh. Họ ít dùng tiền mặt nhưng bù lại hình thức này nhanh –gọn và tiện sử dụng và khi thánh toán trực tuyến ngoài việc giúp các công ty TMĐT có dòng tiền nhanh còn tạo động lực để thúc đầy việc thanh toán trưc tuyến cho khách hàng của mình nói riêng và khách hàng TMĐT của VN nói chung
    - Chất lượng sản phẩm: Yếu tố cốt lõi cuối cùng vẫn là chất lượng sản phẩm, nếu một trang bán hàng trực tuyến hoàn hảo về mọi khâu, quy trình và dịch vụ hướng đến khách hàng nhưng chất lượng sản phẩm không có gì nổi bật hay quá đỗi bình thường như những mặt hàng được bày bán tại các chợ thì dù có đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị trực tuyến thì khách hàng chỉ dùng 1 lần và không quay trở lại, và hình ảnh thương hiệu sẽ bị lan truyền theo hướng tiêu cực. Chính vì thế, mỗi đơn vị cần làm rõ sự khác biệt của mình thông qua chất lượng sản phẩm/dịch vụ là gì và cần đặt khách hàng lên hàng đầu sau khi nghĩ đến lợi nhuận.
    - Chính sách đổi trả: mua hàng trên mạng thì khách hàng sẽ không được thử hay trải nghiệm sản phẩm cần mua vì thế họ chỉ mua bằng “niềm tin” theo đúng nghĩa vậy chuyện gì xảy ra nếu khách hàng nhận hàng nhưng không ưng ý? Họ sẽ phải làm gì tiếp theo? Đó chính là các chính sách đổi trả hay hoàn tiền mà các công ty TMĐT cần phải làm rõ với khách hàng ngay từ đầu để tăng yêu tố niềm tin khi họ mua hàng, hiện có rất nhiều các công ty TMĐT sẵn hàng cho khách hàng đổi trả hàng họ không vừa ý mà không nhất thiết phải là hàng kém chất lượng hay bị lỗi như zalora, tiki, sieumua.com
    Kết luận
    Thương mại điện tử đã mở ra một phương thức kinh doanh trực tuyến mới và cách tiếp cận mua hàng mới cho người dùng nhưng nó lại nảy sinh những vấn đề đáng tiếc. Là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này cần có cái nhìn mới, đặt khách hàng lên hàng đầu vì người tiêu dùng thông minh sẽ tẩy chay nếu bạn lừa dối họ. Bản thân mỗi người tiêu dùng Việt khi quyết định mua bất cứ một món hàng nào trên mạng cũng cần tìm hiểu rõ đơn vị mà mình lựa chọn và cần có những cam kết bảo vệ chính quyền lợi của mình từ phía các công ty TMĐT, để tránh tiền mất tật mang…
     
     
    Theo VGT
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-hang-truc-tuyen-dau-la-giai-phap-an-toan-a68384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.