+Aa-
    Zalo

    Mưa lũ đang hoành hành tại miền Trung, cảnh giác với 6 loại bệnh thường gặp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mưa lũ là thời điểm thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh và bùng phát thành dịch, đe dọa sức khỏe của cộng đồng.

    Mưa lũ là thời điểm thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh và bùng phát thành dịch, đe dọa sức khỏe của cộng đồng. Chính vì thế, việc phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ là vô cùng cần thiết.

    - Viêm hô hấp

    Hệ hô hấp là cơ quan đầu tiên tiếp xúc với các bất lợi từ môi trường, kể cả vi khuẩn, nấm mốc... do đó sẽ rất nhạy cảm và dễ mắc bệnh.

    Khi phát hiện hệ hô hấp gặp vấn đề bạn nên điều trị sớm tránh dẫn đến viêm hô hấp dưới với các triệu chứng như khó thở, thở nhanh, thở rít, viêm phế quản...

    - Đau mắt đỏ

    Khi thấy mắt đau rát, sưng, ngứa, đỏ, chảy ghèn mắt và sưng các mạch huyết ở trước tai rất có thể bạn đã bị đau mắt đỏ.

    Lúc này, người bệnh cần kê đơn từ bác sĩ để chữa trị. Lưu ý không nên tự mua thuốc điều trị vì có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

    - Bệnh về da liễu

    Khi cơ thể tiếp xúc nhiều với nguồn nước bẩn sẽ phát sinh các bệnh ngoài da như mẩn ngứa, nước ăn chân, ghẻ, viêm da mủ,... Với các triệu chứng thường gặp như da nổi mẩn, ngứa, xuất hiện mụn mủ.

    Nếu không được chưa trị kịp thời bệnh sẽ lây lan, sưng đau, gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới sinh hoạt.

    - Sốt xuất huyết

    Những nơi ẩm ướt, đọng nước là môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sôi đem theo mầm bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm.

    Người mắc sốt xuất huyết thường có các triệu chứng điển hình như đau đầu, đau mình, viêm kết mạc (đau mắt đỏ), sau đó xuất huyết từ nhẹ đến nặng và có thể tử vong nếu không can thiệp kịp thời.

    - Bệnh đường ruột

    Mưa bão, lũ lụt dễ khiến nguồn nước và môi trường xung quanh bị ô nhiễm, dẫn đến mất an toàn vệ sinh thực phẩm và là điều kiện cho vi khuẩn E.coli sinh sôi, gây ra các bệnh về đường ruột.

    Biểu hiện là những cơn đau bụng bất ngờ, vài giờ tiếp theo là tiêu chảy. Đi ngoài nhiều khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi và thiếu nước, nặng hơn là tiêu chảy ra máu. Chính vì thế, khi có triệu chứng của bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

    - Bệnh tay chân miệng

    Bệnh tay chân miệng có thời gian ủ bệnh từ 3-7 ngày với các triệu chứng ban đầu là sốt, kèm theo đau họng, chán ăn và khó chịu khi nói.

    Khoảng 1-2 ngày sau khi bị sốt, các nốt mụn lở đau rát xuất hiện trong miệng hoặc cổ họng. Phát ban sau đó dễ thấy ở bàn tay, bàn chân, miệng, lưỡi, bên trong má, đôi khi có ở mông.

    Bệnh lây lan từ người sang người qua dịch cơ thể và chất thải. Đặc biệt mầm bệnh cực kỳ dễ lây lan qua đường nước. Sự di chuyển của người dân và người bệnh cũng sẽ tác động đẩy nhanh quá trình lây lan.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-lu-dang-hoanh-hanh-tai-mien-trung-canh-giac-voi-6-loai-benh-thuong-gap-a343518.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan