+Aa-
    Zalo

    Mưa thiên thạch rơi xuống thị trấn nghèo của Brazil, nhặt được một viên cũng đủ để đổi đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng nghìn người đổ xô về một thị trấn nhỏ ở Brazil sau khi hay tin mấy trăm mảnh thiên thạch 4,6 tỉ năm tuổi rơi xuống đây “như mưa”.

    Hàng nghìn người đổ xô về một thị trấn nhỏ ở Brazil sau khi hay tin mấy trăm mảnh thiên thạch 4,6 tỉ năm tuổi rơi xuống đây “như mưa”.

    Cho tới nay, khoảng 200 mảnh vỡ đã được tìm thấy ở thị trấn Santa Filomena thuộc bang Pernambuco nằm ở phía Đông Bắc của Brazil vào hôm 19/8. Mảnh vỡ lớn nhất nặng tới 40kg và có giá trị hơn 20.000 bảng Anh (hơn 616 triệu VND) – số tiền tương đương với 10 lần lương trung bình của người dân nơi đây.

    Người dân sống ở thị trấn này mô tả lại “cơm mưa thiên thạch” giống như một “điều kỳ diệu”, nhiều người không khỏi cảm thán “tiền rơi từ trên trời xuống” là đây.

    Những mẩu thiên thạch được cho là loại đá quý chondrite có nguồn gốc từ lâu trong hệ Mặt trời, trước cả thời điểm Trái đất được hình thành. Chỉ có 1% các thiên thạch chứa loại đá quý này và những mẫu vật của chúng đã có thể bán với giá cực kỳ cao. Nhiều cư dân địa phương giàu lên chỉ sau một đêm nhờ tìm thấy mảnh thiên thạch.

    Thiên thạch rơi xuống thị trấn nghèo ở Brazil được cho là một loại đá quý hình thành từ lâu trong hệ Mặt trời, trước cả thời điểm hình thành Trái đất.

    Edimar da Costa Rodrigues (20 tuổi), một sinh viên sống tại khu vực này kể lại rằng anh đang ở nhà thì thấy bầu trời tràn ngập khói. Qua những tin nhắn trên WhatsApp, anh biết được đang có đá rơi từ trên trời xuống.

    Sau đó, Rodrigues chạy ra ngoài đường và may mắn nhặt được mảnh thiên thạch có bề rộng 6cm, nặng 164g gần nhà thờ Công giáo ở quảng trường trung tâm. Cậu sinh viên này đã bán mảnh thiên thạch nhỏ cho một thợ săn thiên thạch người Mỹ với giá khoảng 1.000 bảng Anh (gần 31 triệu VND).

    Nhiều người địa phương còn tìm thấy những mảnh thiên thạch lớn hơn rải rác quanh nhà thờ. Trong số đó, một mảnh nặng 2,8kg được bảo tàng Quốc gia Brazil hỏi mua với giá 15.000 bảng Anh (khoảng 462 triệu VND).

    Nhà thờ nơi Edimar da Costa Rodrigues nhặt được mảnh thiên thạch.

    Giá của một gam thiên thạch rơi vào khoảng 5,5 bảng Anh (gần 170.00 VND), và vẫn đang có xu hướng tăng cao. 90% cư dân của thị trấn này là nông dân, không có nhiều cửa hàng cũng như công việc ở đây. Nó thực sự là một khu vực nghèo đói mà mức lương của nhiều người dân đều ở mức thấp.

    Phần lớn mọi người đều cho rằng cơn mưa thiên thạch này là điều tuyệt vời vì họ tìm thấy chúng ngay vào lúc họ đang cần tiền để chi trả các hóa đơn,” Rodrigues cho hay.

    Chỉ trong vài giờ từ khi có thông tin mưa thiên thạch rơi xuống, hàng trăm du khách đến từ nhiều nơi khác ở Brazil, cũng như các chuyên gia sưu tập ở Mỹ và Uruguay cũng đã có mặt tại thị trấn Santa Filomena.

    Khi 4 nhà khoa học tại Bảo tàng quốc gia Brazil nằm ở Rio de Janeiro tới được thị trấn này, các khách sạn ở đây đều đã kín phòng. Vì vậy, họ buộc lòng phải thuê chỗ ngủ tại nhà dân.

    Nhóm này cũng đang thương lượng để mua mảnh thiên thạch lớn nhất nặng 40kg để có thể giữ nó lại tại quốc gia mình. Tuy nhiên, họ lo rằng sẽ khó đạt được thỏa thuận khi có rất nhiều thợ săn thiên thạch người Mỹ sẵn sàng ra giá cao hơn và nếu họ mua được, những mảnh thiên thạch này sẽ phải xuất ra bên ngoài Brazil.

    Nhiều nhà khoa học và nhà sưu tầm từ nhiều nơi đổ xô về thị trấn nhỏ sau khi biết tin về "cơn mưa thiên thạch".

    Antonio Miranda tới từ trường Đại học bang Pernambuco bày tỏ quan điểm: “Thiên thạch là thứ quý hiếm, là viên kim cương của ngành khoa học và có giá trị rất lớn. Theo tôi, chúng nên thuộc về người sở hữu mảnh đất nơi chúng được tìm thấy, thuộc về thị trấn Santa Filomena nhưng không được đem bán hoặc mang ra khỏi thị trấn”.

    Ông Gabriel Silva tới từ Viện nghiên cứu hóa học thuộc trường Đại học Sao Paulo cũng đồng ý với quan điểm của Miranda.

    Ông cho biết: “Những mảnh thiên thạch này thu hút sự chú ý của đông đảo các nhà nghiên cứu và nhà sưu tầm, vì thế, chúng có giá rất cao. Tuy vậy, nhiều người dân Brazil không có khả năng mua được mảnh thiên thạch nặng 40kg.

    Các tỷ phú người nước ngoài sẽ mua được chúng, sau đó mang ra khỏi Brazil và bán lại với giá rất cao. Vì thế, thay vì bán đi, chính quyền nên thu thập chúng lại, rồi mở một bảo tàng ở thị trấn để trưng bày, nhờ vậy thu hút khách du lịch cũng như tạo điều kiện cho các nhà khoa học nghiên cứu”.

    Đinh Kim(Theo Dailymail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-thien-thach-roi-xuong-thi-tran-ngheo-cua-brazil-nhat-duoc-mot-vien-cung-du-de-doi-doi-a337835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan