+Aa-
    Zalo

    Mỹ bí mật đàm phán, tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria với 3 điều kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đưa ra 3 điều kiện để rút quân khỏi căn cứ tại Al Tanf và khu vực phía Đông sông Euphrates, nhưng phía cơ quan an ninh quốc gia Syria không chấp thuận.

    Đại diện Mỹ đưa ra 3 điều kiện để rút quân khỏi căn cứ tại Al Tanf và khu vực phía Đông sông Euphrates, nhưng phía cơ quan an ninh quốc gia Syria không chấp thuận.

    Quân đội Mỹ tại Syria. - Ảnh: Reuters 

    Theo Sputnik, một vài quan chức tình báo và an ninh Mỹ được cho là đã đáp chuyến bay riêng đến sân bay quốc tế Damascus ở Syria hồi tháng 6. Họ dẫn theo một phái đoàn đến đàm phán với người đứng đầu cơ quan an ninh Syria, thiếu tướng Ali Mamlouk.

    Cuộc đàm phán được cho là diễn ra trong vòng 4 giờ đồng hồ, đề cập đến nhiều phương diện trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở quốc gia Trung Đông này. Đại diện Mỹ tuyên bố sẽ rút quân khỏi căn cứ ở Al Tanf và khu vực phía Đông sông Euphrates, với 3 điều kiện. 

    Thứ nhất, lực lượng của Iran phải rút hoàn toàn khỏi miền nam Syria. Thứ hai, Syria phải đảm bảo các doanh nghiệp Mỹ được nắm giữ một phần thị trường dầu mỏ ở Syria. Thứ ba, chính quyền Syria phải chia sẻ với Mỹ thông tin về các tổ chức khủng bố hoạt động ở đây.

    Tuy nhiên, phái đoàn Syria do ông Ali Mamlouk, người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Syria,  đã không chấp thuận các điều kiện đó và yêu cầu Mỹ phải lập tức rút lực lượng.

    Phía Syria khẳng định công ty Mỹ có thể hợp tác cùng Nga hay phương Tây để nhảy vào lĩnh vực năng lượng ở Syria. “Nhưng việc để Mỹ xây cơ sở khai thác dầu ở nước này thì là điều không thể”, quan chức Syria nói.

    Đối với vấn đề Iran, Syria khẳng định người phải rời đi là Mỹ vì người Mỹ đã đặt chân đến quốc gia Trung Đông này một cách “bất hợp pháp”.

    Mỹ xây căn cứ quân sự ở Al Tanf, Syria. - Ảnh: AP

    Giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Thông tin xuất hiện trong bối cảnh Nga cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang lên kế hoạch không kích Syria. Các tàu chiến Mỹ mang tên lửa Tomahawk được cho là đã tiến vào Địa Trung Hải.

    Truyền thông Mỹ cho biết, trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thống nhất trên nguyên tắc rằng lực lượng của Iran nên rời khỏi Syria.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bi-mat-dam-phan-tuyen-bo-se-rut-quan-khoi-syria-voi-3-dieu-kien-a242062.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan