+Aa-
    Zalo

    Mỹ cân nhắc thiết lập "đường dây nóng" với Trung Quốc để đối thoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang cân nhắc thiết lập "đường dây nóng" với Trung Quốc giống như "điện thoại đỏ" từng được dùng dưới thời Chiến tranh lạnh.

    CNN mới đây cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang muốn thiết lập một công cụ liên lạc khẩn cấp với Trung Quốc, giống với "điện thoại đỏ" từng được sử dụng dưới thời Chiến tranh lạnh để ngăn chặn chiến tranh với Liên Xô. 

    Theo đó, "đường dây nóng" kết nối trực tiếp với Bắc Kinh sẽ cho phép Tổng thống Joe Biden hoặc các quan chức an ninh hàng đầu của ông nhanh chóng gửi các tin nhắn mã hoá tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng những người thân cận ông. 

    my tinh lap duong day nong voi trung quoc1
    Chính quyền Tổng thống Joe Biden cân nhắc lập "đường dây nóng" với Trung Quốc như dưới thời Chiến tranh lạnh. Ảnh: CNN

    Được biết, thông tin khẩn cấp có thể được chia sẻ bao gồm các cuộc di chuyển quân sự đột ngột hoặc thông báo cảnh báo được gửi về các vụ tấn công mạng.

    Ý tưởng về một "đường dây nóng" kết nối giữa Washington và Bắc Kinh đã được đưa ra từ thời cựu Tổng thống Barack Obama, dù khái niệm này chưa được hệ thống hóa thành một bản ghi nhớ an ninh quốc gia đã được phân loại cho đến năm cuối cùng của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

    Theo nguồn tin thân cận, chính quyền Tổng thống Biden được cho là đang theo đuổi ý tưởng này nhưng vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu thêm, bao gồm khả năng người Trung Quốc đồng ý sử dụng thiết bị này. Các quan chức Mỹ hiện tại và cựu quan chức Mỹ nói với CNN từ lâu đã có những vấn đề về việc đảm bảo phản ứng nhanh chóng từ Bắc Kinh liên quan tới các vấn đề khẩn cấp.

    Được biết, một "đường dây nóng" tương tự với Bắc Kinh đã tồn tại ở Lầu Năm Góc. Những nguồn tin cho biết thiết bị này dùng trong mục đích quân sự rất hiếm khi được sử dụng.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-can-nhac-thiet-lap-duong-day-nong-voi-trung-quoc-de-doi-thoai-a507140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan