+Aa-
    Zalo

    Mỹ chính thức công nhận Qatar là đồng minh phi NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã chính thức công nhận Qatar là một đồng minh chính phi NATO, đây được xem là động thái nâng cấp quan hệ đối tác giữa Doha và Washington, mang lại cho quốc gia vùng Vịnh đặc quyền kinh tế và quân sự.

    Chiều 10/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra tuyên bố chính thức công nhận Qatar là đồng minh chính phi NATO của Mỹ. Thông báo này được đưa ra vài tuần sau khi ông trao đổi với Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 1.

    Thời điểm ấy, ông chủ Nhà Trắng đã nói rằng việc công nhận Qatar là đồng minh chính ngoài NATO nhằm "phản ánh tầm quan trọng" của mối quan hệ giữa 2 nước. Ông Biden nhận xét: "Tôi nghĩ quan hệ của chúng ta đã quá hạn". 

    Sau động thái của ông Biden, Qatar đã trở thành quốc gia thứ ba trong khu vực vùng Vịnh sau Kuwait và Bahrain trở thành một đồng minh lớn của Mỹ ngoài NATO.

    screen shot 2022 03 11 at 092920
    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức một cuộc gặp song phương với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani tại Nhà Trắng vào cuối tháng 1. Ảnh: Reuters 

    Trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh việc công nhận này "là một biểu tượng mạnh mẽ của mối quan hệ chặt chẽ mà Mỹ chia sẻ với các quốc gia và thể hiện sự tôn trọng sâu sắc của đối với tình hữu nghị dành cho các quốc gia".

    Mỹ và Qatar đã có quan hệ thân thiết trong nhiều năm, hai bên đã hợp tác trong một số vấn đề, bao gồm việc sơ tán người tị nạn Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản đất nước vào tháng 8.

    Tuyên bố hôm 10/3 được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về nguồn cung cấp năng lượng và giá nhiên liệu tăng cao sau cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trong đó, Qatar vốn là một trong những nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. 

    Giữa hàng loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow, chính quyền Tổng thống Biden trong tuần này đã áp đặt lệnh cấm đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga. Liên minh châu Âu, vốn phụ thuộc vào phần lớn khí đốt tự nhiên của Nga, cũng cam kết sẽ cắt giảm đáng kể sự phụ thuộc của khối vào Moscow từ giờ đến cuối năm 2022. 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-thuc-cong-nhan-qatar-la-dong-minh-phi-nato-a530747.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan