+Aa-
    Zalo

    Mỹ chuẩn bị ứng phó với cơn bão mặt trời vào năm 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị ứng phó với cơn bão năng lượng mặt trời khủng khiếp, dự tính sẽ xảy ra vào năm 2022, có thể quét sạch năng lượng trên toàn thế giới.

    (ĐSPL) – Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị ứng phó với cơn bão năng lượng Mặt trời khủng khiếp, dự tính sẽ xảy ra vào năm 2022, có thể quét sạch năng lượng trên toàn thế giới trong vài tháng.

    Một cơn bão Mặt trời khủng khiếp có thể xảy ra vào năm 2022. Chính phủ Mỹ đang gấp rút tiến hành các biện pháp chuẩn bị ứng phó với thảm họa tự nhiên này.

    Cơn bão từ trường của Mặt trời cuối cùng ảnh hưởng đến Trái đất là từ năm 1859, gây nổ những đường dây liên lạc, đốt cháy nhiều văn phòng điện báo, ảnh hưởng khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, các chuyên gia dự báo hiệu ứng của cơn bão Mặt trời sẽ có sức tàn phá kinh hoàng.

    Bão mặt trời đã xảy ra lần cuối cùng vào năm 1859, được coi là thảm họa tự nhiên lớn nhất trong vòng 500 năm qua.

    Các xung điện lớn (EMP) từ lửa Mặt trời có thể sẽ quét sạch hệ thống lưới điện, dẫn đến chấm dứt nền văn minh hiện đại của loài người hiện nay, điện thoại di động, internet, thẻ tín dụng đều sẽ trở nên vô dụng.

    [mecloud]KRgRuC89sT[/mecloud]

    Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu ước tính thiệt hại về kinh tế có thể lên đến 2,6 ngàn tỷ đô la. Báo cáo mới đây cũng cho biết cơn bão Mặt trời cực đoan này có thể kéo dài nhiều tháng hoặc lâu hơn, gây mất điện vì chúng có khả năng xóa sổ tất cả các máy biến áp.

    Năm 2012, một cơn bão Mặt trời khủng khiếp đã tiến đến gần Trái đất, nhưng thật may mắn là nó đã đi lệch khỏi quỹ đạo và không trực tiếp va chạm với hành tinh nơi con người sinh sống. Các nhà khoa học dự báo nó sẽ đổ bộ vào năm 2022 tới đây, công tác chuẩn bị nên được tiến hành từ bây giờ.

    [mecloud]FL2pDEfLqL[/mecloud]

    Nhà tư vấn thời tiết và vũ trụ John Kappenman cho biết: “Thành thật mà nói, cơn bão này khi xảy ra sẽ là một trong những thảm họa nặng nề nhất mà nước Mỹ và một phần của thế giới phải trải qua”.

    Ông John P. Holdren, trợ lý giám đốc văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ thừa nhận cơn bão Mặt trời sẽ gây ra một “thách thức vô cùng lớn”. Ông chia sẻ rằng: “Khí hậu trong không gian là một hiện tượng tự nhiên, khi xảy ra có thể gây bất lợi lớn về kinh tế cũng như các vấn đề phúc lợi xã hội của quốc gia”.

    Một kế hoạch hành động đã được đề ra, tập trung vào việc Mỹ chuẩn bị để ứng phó với thiên tai. Kế hoạch gồm 6 bước, bao gồm cả việc thiết lập một chuẩn đo lường chính xác tất cả các khả năng xảy ra do bão Mặt trời, chẳng hạn như quy mô, cường độ ritchte cho các trận động đất, tập trung cải thiện công nghệ dự báo…

    Một trong những mối nguy hiểm lớn của vấn đề khí hậu trong không gian là hiện nay, công nghệ dự báo chỉ có thể cảnh báo trước khoảng từ 15 đến 60 phút trước khi thảm họa đổ ập xuống. Kế hoạch mới này sẽ cho phép gửi các vệ tinh mới vào không gian cũng như áp dụng các công nghệ mới nhất trên mặt đất để dự báo sớm và đầy đủ về thiên tai.

    Nghiên cứu đồng thời sẽ lưu ý đến việc dự báo những tác động tiềm năng tới nước Mỹ, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng quan trọng, cho phép Chính phủ chuẩn bị trước những phương án để giảm thiểu thiệt hại cũng như phục hồi sau thảm họa.

    Trường học, bệnh viện, các cơ quan Chính phủ, phương tiện truyền thông, ngành bảo hiểm, các tổ chức phi lợi nhuận và cả các tập đoàn, công ty tư nhân sẽ đều phải tham gia vào chiến lược này.

    Chính phủ Mỹ đã tiến hành một số hoạt động như thay thế các vệ tinh cũ để có thể quan sát và dự báo chính xác hơn về thiên tai; điều chỉnh các lưới điện để ngăn chặn chúng bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo “vẫn còn nhiều việc cần làm ở phía trước” để có thể bảo vệ nước Mỹ khỏi tai họa.

    Chính phủ Mỹ cũng đang đưa ra cảnh báo toàn cầu, kêu gọi các nước khác chuẩn bị ứng phó với thảm họa. Các bước thực hiện kế hoạch tương đồng với kế hoạch dự phòng cho những thiên tai như bão, động đất, hạn hán, cháy rừng.

    Cơn bão Mặt trời gây ra bởi sự gia tăng của năng lượng từ tính phát ra từ vụ nổ bức xạ trên toàn hệ thống năng lượng mặt trời. Sự phun trào dữ dội của vụ nổ sẽ gửi bức xạ và các hạt vào trong không gian.

    Những thay đổi về tần số trong hoạt động của Mặt trời và các vụ nổ thường cách xa Trái đất. Sự kiện cuối cùng gây ảnh hưởng đến Trái đất được gọi là Carrington – một cơn bão địa cực rất mạnh xảy ra vào năm 1859, được cho là lớn nhất trong vòng 500 năm qua.

    Sơ đồ miêu tả những ảnh hưởng của bão Mặt trời đến Trái đất.

    Theo nghiên cứu, cơn bão Mặt trời có thể làm gián đoạn giao thông, gây mất điện, gián đoạn hoạt động của các vệ tinh; hệ thống GPS có thể sẽ không hoạt động được, gây khó khăn cho hệ thống vận tải đường biển cũng như việc khai thác dầu mỏ; máy bay cũng không thể hoạt động, mạng lưới vận chuyển toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Các chuyên gia cũng cảnh báo mỗi cá nhân nên dự trữ nước uống, đồ ăn và thuốc men đủ dùng ít nhất trong 3 ngày. Một số nhà dự báo còn khuyên người dân nên đầu tư bằng việc mua vàng thay vì gửi tiền vào ngân hàng để đề phòng giá thực phẩm lên quá cao.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Daily Mail)
    Xem thêm video tin tức: 
    [mecloud]Np0wLWoLwo[/mecloud]
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chuan-bi-ung-pho-voi-con-bao-mat-troi-vao-nam-2022-a117966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.