+Aa-
    Zalo

    Mỹ chuyển tiền tịch thu từ tài phiệt Nga cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết đã tiến hành đợt chuyển giao đầu tiên các tài sản bị tịch thu của tài phiệt Nga để sử dụng cho quá trình tái thiết Ukraine.

    Ngày 10/5, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã cho phép tiến hành đợt chuyển giao đầu tiên các tài sản bị tịch thu của Nga cho Bộ Ngoại giao Mỹ, để sử dụng cho quá trình tái thiết Ukraine.

    “Mặc dù đây là đợt chuyển giao đầu tiên của Mỹ đối với các khoản tiền bị tịch thu của Nga để tái thiết Ukraine nhưng đó sẽ không phải là lần cuối cùng”, ông Garland nhấn mạnh.

    my lam chuyen chua tung co chuyen tien tich thu tu tai phiet nga cho ukraine dspl
    Tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev. Ảnh: AP

    Đây là các tài sản bị tịch thu của nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev (48 tuổi), là doanh nhân trong lĩnh vực ngân hàng, viễn thông và truyền thông.

    Vào tháng 4/2022, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội ông Malofeyev vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt đối với Moscow. Các công tố viên cho biết tài phiệt Nga đã cung cấp tài chính cho những người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Crimea, bán đảo mà Nga đơn phương sáp nhập năm 2014.

    Ông Malofeyev đồng thời bị cho là nguồn tài trợ chính cho phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine. Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cũng thông báo truy nguyên, thu giữ hàng triệu USD từ tài khoản tại một tổ chức tài chính Mỹ do vi phạm lệnh trừng phạt đối với ông Malofeyev.

    Ngày 3/2/2023, tòa án liên bang Mỹ chính thức cho phép tịch thu tài sản của ông Malofeyev. Theo đó, chính phủ Mỹ tịch thu 5,4 triệu USD từ tài khoản của ông Malofeyev tại ngân hàng Sunflower.

    Tới nay, Mỹ đã triển khai nhiều gói trừng phạt với các cá nhân và tổ chức Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Các lệnh trừng phạt từ Bộ Tài chính Mỹ chủ yếu là đóng băng tài sản trong lãnh thổ Mỹ của các tỷ phú, tài phiệt Nga hoặc cấm công dân, tổ chức Mỹ làm ăn với họ.

    Tháng 12/2022, Quốc hội Mỹ thông qua luật cho phép một số tài sản mà Bộ Tư pháp Mỹ tịch thu được chuyển đến Ukraine thông qua Bộ Ngoại giao nước này.

    Tháng 4, Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị Quốc hội mở rộng các tài sản có thể được gửi đến Ukraine, đặc biệt là các khoản tiền bị tịch thu do vi phạm kiểm soát xuất khẩu.

    Mộc Miên (Theo FT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chuyen-tien-tich-thu-tu-tai-phiet-nga-cho-ukraine-a575040.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan