+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều "chim ăn thịt" F-22 chặn "quái vật săn ngầm" IL-38 của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không quân Mỹ đã điều động tiêm kích F-22 để chặn một máy bay quân sự Nga, trong phạm vi 80km đảo Unimak, dọc chuỗi đảo Aleutian.

    Không quân Mỹ đã điều động tiêm kích F-22 để chặn một máy bay quân sự Nga, trong phạm vi 80km đảo Unimak, dọc chuỗi đảo Aleutian.

    Tiêm kích F-22. Ảnh: AP

    “Các tiêm kích F-22 của Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD), với sự hỗ trợ của KC-135 Stratotanker, đã chặn máy bay tuần tra hàng hải IL-38 của Nga đi vào cùng nhận dạng phòng không Alaska tối 24/6 (giờ Mỹ)”, NORAD tuyên bố ngày 25/6.

    “Máy bay Nga đã đi vào trong phạm vi 80km đảo Unimak, dọc chuỗi đảo Aleutian”, tuyên bố cho biết, đồng thời khẳng định máy bay Nga “vẫn ở trong không phận quốc tế và không đi vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ hay Canada”.

    Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

    Moskva và Washington thường triển khai oanh tạc cơ, máy bay trinh sát áp sát không phận của nhau. Máy bay Mỹ và Nga luôn chạm mặt trong các nhiệm vụ này, nhưng hai bên thường tiến hành hoạt động tiếp cận, giám sát một cách chuyên nghiệp và an toàn.

    Đây là lần thứ 5 trong tháng 6 NORAD triển khai tiêm kích để giám sát máy bay quân sự Nga trong ADIZ. Trước đó, tiêm kích F-22 bám theo oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS Nga ngày 11 và 17/6.

    Tướng Terrence O'Shaughnessy, chỉ huy NORAD, khẳng định việc chặn nhiều máy bay Nga "thể hiện năng lực và khả năng sẵn sàng bảo vệ đất nước" của lực lượng.

    Không quân Mỹ và Tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin đang phát triển một số loại vũ khí mới có thể tích hợp trên máy bay chiến đấu tàng hình F-22.

    Các nhà phát triển cho biết, trong bối cảnh không quân Mỹ và tập đoàn Lockheed Martin thúc đẩy tìm kiếm những loại vũ khí nhằm mở rộng và tăng cường năng lực của F-22, việc nâng cấp phần mềm và các cảm biến bên trong máy bay cũng rất cần thiết nhằm đối phó với những mối đe dọa phát sinh trong tương lai. Để thực hiện điều này, không quân Mỹ sẽ soạn thảo một loạt yêu cầu đối với các cảm biến mới của F-22.

    Khả năng sát thương của F-22 cũng đang được cải thiện khá nhiều thông qua việc tích hợp mạng liên kết dữ liệu chiến thuật quân sự Link-16 hai chiều, nhằm tăng cường việc chia sẽ dữ liệu giữa các máy bay, giúp F-22 phát hiện và tiêu diệt mục tiêu trên không dễ dàng hơn.

    Bên cạnh đó, nhờ sở hữu khả năng kỹ thuật số giúp truyền tải thông tin nhanh chóng, F-22 sẽ giảm bớt được những rủi ro liên quan đến việc thông tin liên lạc bị đánh cắp hoặc bị tấn công.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-chim-an-thit-f-22-chan-quai-vat-san-ngam-il-38-cua-nga-a328700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan