+Aa-
    Zalo

    Mỹ đòi TQ làm rõ bản đồ "lưỡi bò” ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi Trung Quốc chứng minh các tuyên bố chủ quyền theo bản đồ “đường lưỡi bò” 9 đoạn ở Biển Đông.

    (ĐSPL) - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi Trung Quốc chứng minh các tuyên bố chủ quyền theo bản đồ “đường lưỡi bò” 9 đoạn ở Biển Đông.
    Phát biểu của Đô đốc Samuel Locklear được đưa ra tại một buổi hội thảo do Trung tâm An ninh Quốc tế Brent Scowcroft thuộc Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ tổ chức hôm 6/3.
    Mỹ đòi TQ chứng minh bản đồ

    Đô đốc Mỹ đòi TQ chứng minh bản đồ "lưỡi bò” ở Biển Đông.

    Theo VOA, hội thảo về An ninh Châu Á diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng năm nay thêm 12\% so với năm ngoái.
    Tuy cho rằng sự phát triển quân sự không có gì là bất thường đối với một nền kinh tế đang tăng trưởng, một quốc gia đang trỗi dậy như Trung Quốc, nhưng Đô đốc Locklear nhấn mạnh: “Điều tôi quan tâm là Trung Quốc sẽ sử dụng quân đội mà họ đang xây dựng vào mục đích như thế nào, cách họ nói và cách họ chứng minh cho việc sử dụng này. Nếu sức mạnh quân sự đó được dùng để uy hiếp những nước láng giềng buộc họ phải từ bỏ các tiến trình pháp lý phân định các tuyên bố chủ quyền một cách chính đáng thì việc đó sẽ trở thành vấn đề. Vấn đề là Trung Quốc xây dựng  lực lượng tàu ngầm cho mục đích bảo vệ an ninh nội địa hay cho các mục đích khác. Trung Quốc cần chứng minh rõ ràng mục đích của mình. Các nước láng giềng với Trung Quốc sẽ không bỏ qua các vấn đề tranh chấp. Mỹ sẽ không ra khỏi khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Chúng ta cần có cách giải tỏa các vấn đề này để tránh những sự tính toán sai lầm”.
    Trước Đô đốc Locklear, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á Daniel Russel, từng yêu cầu Trung Quốc phải làm rõ yêu sách chủ quyền theo bản đồ “đường 9 đoạn” bao trùm gần hết Biển Đông.
    Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ chớ nên can thiệp vào các tranh chấp ở Biển Đông và phản đối việc “quốc tế hóa” hay “đa phương hóa” vấn đề Biển Đông.
    Ngô Sĩ Tồn, giám đốc Viện nghiên cứu Nam Hải, nói Mỹ không có quyền can thiệp vào tranh chấp ở khu vực này. Ông này còn cho rằng Mỹ lợi dụng vấn đề Biển Đông để khống chế Trung Quốc.
    Đô đốc Locklear khẳng định bất chấp những khó khăn về tài chính, Mỹ vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự hùng hậu ở Châu Á.
    Văn Linh
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-doi-tq-lam-ro-ban-do-luoi-bo-o-bien-dong-a24708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan