+Aa-
    Zalo

    Mỹ đóng băng hàng tỷ USD dự trữ cho chính phủ Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đóng băng hàng tỷ USD dự trữ cho chính phủ Afghanistan, được cất giữ tại ngân hàng Mỹ, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul.

    Washington Post đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và nhân viên tại Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính đã quyết định đóng băng các tài khoản dự trữ tiền cho chính phủ Afghanistan sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul hôm 15/8 vừa qua. Động thái này được đưa ra để ngăn chặn Taliban tiếp cận nguồn tài chính hàng tỷ USD đang được lưu trữ trong các ngân hàng tại Mỹ.

    Theo đó, một quan chức giấu tên chia sẻ: "Bất kỳ tài sản nào của Ngân hàng Trung ương Afghanistan ở Mỹ đều sẽ không được cung cấp cho Taliban". 

    my dong bang hang ty usd du tru cho chinh phu afghanistan1
    Người dân Afghanistan chờ rút tiền ở ngân hàng Kabul sau khi Taliban tiếp quản thủ đô ngày 15/8. Ảnh: AP

    Đây là động thái quan trọng đầu tiên mà chính quyền Tổng thống Biden đưa ra trong khi họ đang phải đối mặt với sự trở lại của Taliban sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. 

    Được biết, Afghanistan là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới và phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của Mỹ.

    Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ngân hàng trung ương Afghanistan có khoảng 9,4 tỷ USD tài sản dự trữ, tính đến tháng 4/2021, số tiền này tương đương với khoảng 1/3 sản lượng kinh tế hàng năm của đất nước này. Tuy nhiên, phần lớn số dự trữ đó không được lưu giữ ở Afghanistan. Báo cáo của Washington Post nói rằng hàng tỷ USD trong số tiền trên được cất giữ ở Mỹ nhưng hiện họ không rõ con số cụ thể. 

    Theo Cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Adam Smith dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, chính quyền Tổng thống Joe Biden không cần có thẩm quyền để đóng băng các nguồn dự trữ vì Taliban vốn đã bị trừng phạt theo lệnh hành pháp được phê duyệt sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. 

    Tin tức này được đưa ra sau khi ông Abdul Ghani Baradar, người đồng sáng lập Taliban và phó thủ lĩnh của nhóm, trở lại Afghanistan hôm thứ 17/8 lần đầu tiên sau 20 năm lưu vong.

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dong-bang-hang-ty-usd-du-tru-cho-chinh-phu-afghanistan-a510612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan