+Aa-
    Zalo

    Mỹ đóng cửa đại sứ quán tại thủ đô của Ukraine

    (ĐS&PL) - Mỹ vừa thông báo sẽ tạm đóng cửa đại sứ quán nước này tại thủ đô Kiev của Ukraine. Quyết định được đưa ra nhằm bảo đảm sự an toàn của các nhân viên.

    Ngày 14/2, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Mỹ tạm thời đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Kiev (Ukraine) và tạm di dời số ít các nhân viên ngoại giao còn lại sang thành phố Lviv.

    “Tôi ra lệnh thực hiện các biện pháp này vì một lý do - sự an toàn của các nhân viên. Chúng tôi đặc biệt kêu gọi bất cứ công dân Mỹ nào còn ở lại Ukraine rời đi ngay lập tức”, CNN dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

    my dong cua dai su quan tai thu do cua ukraine
    Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Mỹ tạm thời đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Kiev (Ukraine). Ảnh: Reuters

    Đồng thái này diễn ra vài ngày sau khi Mỹ ra lệnh cho phần lớn nhân viên rời khỏi Ukraine. Các dịch vụ lãnh sự tạm thời ngưng hoạt động kể từ ngày 13/2.

    Những ngày gần đây, Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục cáo buôc Tổng thống Putin sắp phát động tấn công Ukraine mặc cho Điện Kremlin phủ nhận chuyện đó.

    Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho hay, Mỹ đã tiêu hủy thiết bị máy tính, hệ thống điện thoại tại đại sứ quán nước này ở Kiev trước khi dời đi.

    Ngoại trưởng Mỹ cho biết sự thay đổi nói trên được thúc đẩy bởi Washington lo ngại Nga đang có kế hoạch tấn công Ukraine, bất chấp những đảm bảo khác từ cả Kiev và Moskva.

    “Chúng tôi đang trong quá trình tạm thời chuyển các hoạt động của đại sứ quán ở Kiev đến Lviv do sự gia tăng đáng kể trong việc hiện diện lực lượng của Nga. Đại sứ quán Mỹ sẽ vẫn tham gia điều phối các hoạt động ngoại giao tại Ukraine", ông Blinken nói.

    Ông cho biết thêm: "Những biện pháp phòng ngừa thận trọng này không hề làm suy yếu sự ủng hộ hoặc cam kết của chúng tôi đối với Ukraine. Cam kết của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thể lay chuyển".

    Mỹ đã điện đàm với Nga trong những ngày gần đây. Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nói chuyện với Ngoại trưởng Sergey Lavrov trước cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Cuối ngày 14/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định ông Putin "sẵn sàng đàm phán", nói rằng cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ là một phần trong những lo ngại lớn hơn về an ninh của Nga.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dong-cua-dai-su-quan-tai-thu-do-cua-ukraine-a528410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan