+Aa-
    Zalo

    Mỹ đưa ra cảnh báo mới, khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đến Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo mới, khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đến Trung Quốc, đề phòng việc bị Bắc Kinh bắt giữ để "thực thi luật pháp địa phương".

    Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo mới, khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đến Trung Quốc, đề phòng việc bị Bắc Kinh bắt giữ để "thực thi luật pháp địa phương".

    Mỹ cảnh báo công dân cẩn trọng khi đến Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: Reuters

    Hôm qua (3/1), Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng mức cảnh báo đi lại lên “cấp độ 2”, khuyến cáo các công dân Mỹ có kế hoạch tới Trung Quốc cần thận trọng hơn. Cảnh báo cho biết chính quyền Trung Quốc đã “thực thi quyền hành rộng lớn” trong việc bắt giữ các công dân Mỹ và không cho phép họ rời khỏi Trung Quốc.

    Bên cạnh đó, cảnh báo gửi đi thông điệp rằng các nhà chức trách Trung Quốc có thể sử dụng “lệnh cấm xuất cảnh” nhằm yêu cầu các công dân Mỹ không được phép rời khỏi Trung Quốc. Trong một số trường hợp, các công dân Mỹ có thể bị Trung Quốc giam giữ trong “nhiều năm”. Chính quyền Mỹ khuyến nghị mọi người mang theo hộ chiếu mọi lúc mọi nơi và đăng ký thông tin chuyến đi với chương trình "du lịch thông minh" của chính phủ.

    Cảnh báo mới nhất của Mỹ được đưa ra cùng ngày khi công tố viên ở Bắc Kinh cáo buộc 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ hồi giữa tháng trước vi phạm luật pháp Trung Quốc cho dù các cáo buộc chính thức vẫn chưa được đệ trình.

    Mặc dù Trung Quốc phủ nhận thông tin vụ bắt 2 công dân Canada có liên quan tới vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính tập đoàn Huawei 9 ngày trước đó, song nhiều tin đồn cho rằng đây chính là động thái trả đũa của Bắc Kinh. Quan hệ Mỹ và Trung Quốc vốn đã leo thang căng thẳng vì cuộc chiến thương mại.

    Bộ Ngoại giao Mỹ đã giới thiệu hệ thống cảnh báo đi lại theo màu sắc và chia thành 4 cấp độ từ năm 2018. Cấp độ 1 khuyến cáo công dân “thận trọng” khi đi lại và áp dụng với các nước như Áo, Bỉ và Estonia. Cấp độ 2 khuyến cáo công dân “nâng cao cảnh giác” khi đi lại tới các quốc gia như Trung Quốc. Cấp độ 3 yêu cầu các công dân “cân nhắc việc đi lại” tới những nước như Haiti, Pakistan. Cấp độ 4 cảnh báo công dân “không được đi lại”, áp dụng với 11 quốc gia gồm Iraq, Afghanistan và Triều Tiên.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dua-ra-canh-bao-moi-khuyen-cao-nguoi-dan-can-trong-khi-den-trung-quoc-a257797.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan