+Aa-
    Zalo

    Mỹ giúp Trung Quốc tải các đoạn ghi âm từ máy bay Boeing gặp nạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết họ đang giúp đỡ giới chức Trung Quốc tải các đoạn ghi âm từ máy bay Boeing gặp nạn.

    Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) ngày 1/4 (giờ địa phương) cho biết họ đang hỗ trợ các nhà điều tra Trung Quốc tải xuống đoạn ghi âm buồng lái từ chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn của Hãng hàng không China Eastern Airlines. 

    Theo đó, Uỷ ban An toàn Giao thông Mỹ nói rằng họ đang giúp Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc "tải xuống đoạn ghi âm buồng lái từ chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines trong phòng thí nghiệm ở Washington (Mỹ)".

    Trung Quốc đã quyết định gửi cho Mỹ bằng chứng quan trọng liên quan tới thảm kịch tai nạn máy bay chở 132 người vào cuối tháng 3 được đưa ra trong bối cảnh 2 nước đang căng thẳng vì nhiều vấn đề khác. 

    screen shot 2022 04 02 at 161148
    Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Reuters 

    Trước đó, vào ngày 21/3, máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã gặp nạn, lao xuống một sườn núi ở miền Nam Trung Quốc. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 132 người trên máy bay khi ấy thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa hàng không chết chóc nhất của Trung Quốc đại lục trong 28 năm qua.

    Các đội tìm kiếm và cứu nạn của Trung Quốc đã tìm được cả 2 chiếc hộp đen có trên máy bay. Trong đó, máy ghi âm trong buồng lái có thể sẽ cung cấp cho các nhà điều tra thông tin chi tiết về liên lạc giữa 3 phi công phụ trách chuyến bay vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

    Ngày 1/4, NTSB cho biết một nhóm gồm 3 nhà điều tra Mỹ đã lên đường tới Trung Quốc để hỗ trợ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. NTSB cho biết "các nhà điều tra sẽ hạn chế tương tác với những người bên ngoài cuộc điều tra, giống với các giao thức an toàn đã được thiết lập tại Thế vận hội Bắc Kinh 2022, điều này sẽ cho phép họ bắt đầu công việc ngay lập tức mà không cần thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt".

    Nhóm nghiên cứu bao gồm đại diện được Mỹ  Sathya Silva, nhà điều tra tai nạn hàng không cấp cao của NTSB.

    Một phát ngôn viên của NTSB thông tin đội Mỹ đang đi trên một chuyến bay thương mại. Không rõ đội sẽ đến địa điểm gặp nạn ở Trung Quốc và ở nước này trong bao lâu nhưng thời gian dự kiến có thể là vài tuần.

    NTSB cũng cho biết một nhóm nhỏ của Boeing cũng đang đến Trung Quốc để hỗ trợ cuộc điều tra.

    Theo thỏa thuận quốc tế, NTSB có quyền tham gia điều tra vì máy bay gặp nạn được thiết kế và chế tạo tại Mỹ. 

    Truyền thông Trung Quốc thông tin một cuộc thanh tra an toàn trên toàn quốc sẽ cần được triển khai để ngăn chặn những vụ tai nạn khác trong tương lai. Theo đó, nếu tai nạn xảy ra do sơ suất, không chỉ nhân viên phụ trách sẽ bị trừng phạt mà các quan chức hàng đầu có liên quan cũng sẽ bị điều tra.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-giup-trung-quoc-tai-cac-doan-ghi-am-tu-may-bay-boeing-gap-nan-a533040.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan