+Aa-
    Zalo

    Mỹ khẳng định không xoá nợ 500 triệu đô la cho Campuchia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ Mỹ tại Campuchia - ông William Heidt trong cuộc họp báo hôm 3/2 khẳng định rằng, Mỹ sẽ không cân nhắc xoá nợ cho Campuchia.

    Đại sứ Mỹ tại Campuchia - ông William Heidt trong cuộc họp báo hôm 3/2 khẳng định rằng, Mỹ sẽ không cân nhắc xoá nợ cho Campuchia.

    Thanh niên đưa tin, Chính quyền Cộng hoà Khmer do ông Lon Nol lãnh đạo những năm 1970 đã vay của Mỹ số tiền 274 triệu USD. Tuy nhiên, chính quyền Campuchia hiện tại từ chối trả món nợ này vì không xem chính quyền Lon Nol là hợp pháp.

    Đại sứ Heidt nhấn mạnh, Campuchia không nên nhìn về quá khứ mà hãy tìm cách trả nợ, vì điều quan trọng là tương lai của nước này. Ông cho rằng chừng nào Campuchia chưa trả nợ cho Mỹ và các chủ nợ khác thì nước này không thể có được những cơ hội vay tiền từ thị trường quốc tế.

    Hiện nay, theo đại sứ Heidt, Campuchia, Sudan, Somalia và Zimbabwe là 4 nước còn nợ tiền của Mỹ. Đại sứ Mỹ kể rằng khi ông còn là tuỳ viên kinh tế tại Đại sứ quán Mỹ ở Campuchia những năm 1990, Mỹ đã có dự định cho Campuchia trả nợ trong 40 năm với 16 năm không tính lãi. Con số mà Campuchia được đề xuất phải trả chỉ là 200 triệu USD, nhưng vấn đề không được giải quyết và đến nay đã tăng lên thành 500 triệu USD.

    Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: Reuters

    Hồi tháng 12 năm ngoái, báo Công lý đăng tải thông tin Campuchia kêu gọi chính quyền ông Trump xóa nợ từ những năm 70. Cụ thể, hôm 24/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi Mỹ xóa bỏ món nợ 274 triệu USD mà Bộ Nông nghiệp Mỹ tài trợ cho chính quyền Cộng hoà Khmer lúc đó do ông Lon Nol lãnh đạo để mua vải, gạo và bột mì của Mỹ, từ năm 1972-1974. Sau nhiều thập niên, số nợ đã tăng lên tới 450 triệu USD vào năm 2009, tính cả lãi.

    Trong nhiều năm qua, Mỹ và Campuchia đã bất hòa về món nợ này. Campuchia cho rằng chính phủ hiện tại không bắt buộc phải trả một món nợ mà do chế độ tiền Khmer Đỏ vay. Trong khi đó, Mỹ lại khẳng định, các nước phải tôn trọng những hành động mà những chính quyền trước đó đã thực hiện và phải trả đủ số nợ. Mỹ đồng thời lấy dẫn chứng từ việc chính quyền Iraq hiện tại cam kết sẽ trả cho Mỹ toàn bộ số nợ từ thời Saddam Hussein.

    Tri thức trực tuyến đưa tin, năm 2010, đại sứ Mỹ tại ASEAN lúc đó, Scot Marciel đã tuyên bố trong chuyến thăm tới Campuchia rằng không thể hủy khoản nợ này. Ông Marciel cho biết: Việc này không nằm trong khả năng của Tổng thống, mà cần sự thông qua của Quốc hội Mỹ.

    Được biết, vào tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc cũng đã nhất trí xóa bỏ món nợ 90 triệu USD cho Campuchia. Món nợ này nằm trong các gói hỗ trợ phát triển của Bắc Kinh cùng với viện trợ quân sự cho Phnom Penh.

    Tổng hợp 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khang-dinh-khong-xoa-no-500-trieu-do-la-cho-campuchia-a180039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan