+Aa-
    Zalo

    Mỹ không kích đáp trả nhằm vào nhóm phiến quân tại Iraq và Syria, 25 tay súng thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc tấn công của Washington chống lại phiến quân ở Iraq và Syria đã khiến 25 tay súng thiệt mạng.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các cuộc tấn công của Washington chống lại phiến quân ở Iraq và Syria đã khiến 25 tay súng thiệt mạng.

    Một người lính Iraq ở khu vực giàu dầu lửa Kirkuk. Ảnh: Getty

    Lầu Năm Góc mô tả các cuộc tấn công là nhằm để tự vệ trước nhóm phiến quân Kata’ib Hezbollah do Iran hậu thuẫn, hai ngày sau khi một căn cứ quân sự ở Iraq bị trúng tên lửa khiến một người Mỹ thiệt mạng.

    “Chúng tôi không ủng hộ Iran thực hiện các hành động khiến đàn ông và phụ nữ Mỹ gặp  nguy hiểm”, ông Pomp Pompeo nói với các phóng viên sau cuộc họp diễn ra tại Florida.

    Các nguồn tin an ninh và dân quân Iraq cho biết, ít nhất 25 chiến binh đã thiệt mạng và 55 người bị thương sau ba cuộc không kích của Mỹ ở Iraq vào ngày 29/12.

    Ít nhất bốn chỉ huy địa phương của Kata’ib Hezbollah nằm trong số những người thiệt mạng. Bên cạnh đó, một trong ba cuộc không kích đã nhắm vào đầu não của nhóm nằm tại khu vực gần quận al-Qa’im, ở biên giới giáp Syria.

    Lầu Năm Góc cho biết họ cũng đã tấn công nhằm vào hai địa điểm được Kata'ib Hezbollah sử dụng ở Syria.

    Năm địa điểm trên khắp hai quốc gia bao gồm các cơ sở lưu trữ vũ khí và các địa điểm chỉ huy và kiểm soát mà Kata'ib Hezbollah đã sử dụng để lên kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng liên minh.

    Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bởi các máy bay chiến đấu F-15.

    Mỹ cáo buộc nhóm phiến quân trước đó đã thực hiện một cuộc tấn công lớn bằng việc phóng 30 tên lửa vào ngày 27/12, khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng, bốn nhân viên dịch vụ Mỹ và hai thành viên của lực lượng an ninh Iraq gần thành phố Kirkuk bị thương.

    “Để đáp trả các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Kata'ib Hezbollah vào các căn cứ của Iraq, nơi tổ chức các lực lượng liên minh Chiến dịch Kế thừa (OIR), các lực lượng Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công phòng thủ chính xác. Điều này sẽ làm suy giảm khả năng của Kata'ib Hezbollah trong việc tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai chống lại lực lượng liên quân OIR”, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói.

    Đầu tháng 12, ông Pompeo từng cáo buộc các lực lượng được Iran hậu thuẫn đứng sau một loạt các cuộc tấn công vào các căn cứ ở Iraq và cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Tehran gây tổn hại cho Mỹ hoặc đồng minh sẽ bị đáp trả.

    Căng thẳng đã gia tăng giữa Tehran và Washington kể từ năm 2018 khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế Iran.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khong-kich-dap-tra-nham-vao-nhom-phien-quan-tai-iraq-va-syria-25-tay-sung-thiet-mang-a306498.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan