+Aa-
    Zalo

    Mỹ thành nước đầu tiên tuyên bố ngừng thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ thông báo sẽ ngừng thử nghiệm loại tên lửa chống vệ tinh (ASAT) sau khi chỉ trích một vụ thử nghiệm của Nga gây nguy hiểm với Trạm Vũ trụ Quốc tế.

    Theo Reuters, ngày 18/4, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, chủ tịch Hội đồng Không gian Quốc gia Mỹ, đã thông báo về lệnh cấm thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh (ASAT) tại Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California. 

    Lệnh cấm này được xem là một phần trong chiến lược của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động không gian có trách nhiệm. Theo đó, phó Tổng thống Harris sẽ thúc giục các quốc gia khác làm theo.

    screen shot 2022 04 19 at 105932
    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo lệnh cấm thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh. Ảnh: Reuters 

    Nhà Trắng ngày 18/4 thông tin: "Cam kết này giải quyết một trong những mối đe dọa cấp bách nhất đối với an ninh và tính bền vững của không gian, thể hiện qua vụ thử tên lửa ASAT vào tháng 11/2021 của Nga. Trung Quốc cũng đã tiến hành một vụ thử nghiệm tương tự vào năm 2007". 

    Trước đó, ngày 15/11/2021, Moscow đã phóng thử một tên lửa chống vệ tinh nhằm tấn công một vệ tinh do thám thời Liên Xô không còn tồn tại trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Theo cơ sở dữ liệu của Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ về các vật thể trên quỹ đạo, vụ việc gây ra ít nhất 1.632 mảnh vụn trong không gian.

    Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã lên án cuộc thử nghiệm vào thời điểm đó là "liều lĩnh và vô trách nhiệm", vì các mảnh vỡ đã gây ra rủi ro cho các vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo và buộc các phi hành gia của Mỹ phải trú ẩn trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, một phòng thí nghiệm nghiên cứu quỹ đạo do NASA và cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga quản lý chính.

    Nhà Trắng cho biết các mảnh vỡ được tạo ra bởi các vụ thử này hiện đe dọa các vệ tinh và các vật thể không gian khác, vốn quan trọng đối với lợi ích an ninh, kinh tế và khoa học của tất cả các quốc gia, đồng thời làm tăng rủi ro cho các phi hành gia trong không gian.

    Thông báo mới của Mỹ cũng được đưa ra trong bối cảnh hợp tác tình báo của Mỹ với Ukraine đang gia tăng khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Các chuyên gia phương Tây lo ngại rằng các vệ tinh tình báo trong không gian có thể bị Nga tấn công và bắn hạ trong bối cảnh xung đột.

    Mỹ ần đầu tiên phát tín hiệu ủng hộ lệnh cấm thử vũ khí chống vệ tinh từ tháng 12/2021.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thanh-nuoc-dau-tien-tuyen-bo-ngung-thu-nghiem-ten-lua-chong-ve-tinh-a534650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan