+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiết lộ kế hoạch cử đặc nhiệm đối phó Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tiết lộ kế hoạch quân sự bí mật nhất: Mỹ sẽ điều đặc nhiệm đến Triều Tiên để vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân nếu xung đột xảy ra.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tiết lộ kế hoạch quân sự bí mật nhất: Mỹ sẽ điều đặc nhiệm đến Triều Tiên để vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân nếu xung đột xảy ra.

    Kế hoạch cử lực lượng đặc nhiệm đổ bộ Triều Tiên

    Trong nhiều năm qua, các nhà ngoại giao Mỹ vẫn cố gắng lôi kéo các đối tác Trung Quốc thảo luận về kịch bản trên với hy vọng tránh được một cuộc xung đột tiềm năng giữa Lực lượng đặc nhiệm Mỹ - những người đã thực hành chiến dịch này trong nhiều năm - và quân đội Trung Quốc, gần như chắc chắn sẽ đổ qua biên giới Triều Tiên trong một nỗ lực song hành.

    Nhiều cựu quan chức Mỹ tiết lộ, những người từng cố gắng thuyết phục Trung Quốc tham gia vào kế hoạch chung, Bắc Kinh luôn đã luôn từ chối thảo luận. Người Trung Quốc lo ngại rằng nếu tin tức về cuộc đàm thoại bị rò rỉ, Bắc Kinh sẽ được xem như là có âm mưu chung với Mỹ về kế hoạch khiến Triều Tiên sụp đổ. Từ đó, quan hệ vốn khá tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng sẽ rạn nứt hoặc đổ vỡ hoàn toàn.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tiết lộ kế hoạch điều đặc nhiệm đến Triều Tiên khi xung đột xảy ra. Ảnh: Getty

    Vì vậy, các đồng nghiệp ở Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đều tỏ ra bất ngờ khi tại cuộc họp của Hội đồng Đại Tây Dương hồi tuần trước, Ngoại trưởng Tillerson bất ngờ tiết lộ về việc Tổng thống Donald Trump đã đảm bảo với Trung Quốc rằng, nếu đặc nhiệm Mỹ phải đổ bộ vào Triều Tiên để vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân, họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ rồi rút lui êm đẹp.

    Theo New York Times, giới chức Mỹ lo ngại rằng Bình Nhưỡng vì lo sợ chính quyền sụp đổ, sẽ bất ngờ phóng tên lửa hạt nhân nhằm vào Hàn Quốc và Nhật Bản hoặc thậm chí tự kích hoạt chúng trên lãnh thổ Triều Tiên để tránh bị chiếm đóng.

    Phát biểu tại một cuộc hội thảo về khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, ông Tillerson cho biết Mỹ và Trung Quốc "đã có cuộc hội thảo đề phòng trường hợp có chuyện gì đó xảy ra – chỉ được xảy ra bên trong Triều Tiên; Chúng ta, từ bên ngoài, nên bắt đầu tính tới chuyện nếu có bất ổn, điều quan trọng là làm sao để bảo vệ các vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đã phát triển và đảm bảo chúng không rơi vào tay những người mà không ai mong muốn". Ông nói thêm: "Chúng tôi đã trao đổi với Trung Quốc về những việc mà 2 quốc gia có thể làm".

    Ngoại trưởng Mỹ cũng lặp lại tuyên bố trước đây rằng Washington chắc chắn sẽ không tìm cách làm "sụp đổ chế độ" hoặc "một sự thống nhất nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên". "Chúng tôi không tìm lý do để gửi quân đến phía Bắc khu phi quân sự", ông Tillerson nói.

    “Tuy nhiên, nếu có chuyện gì xảy ra và bị ép buộc, chúng tôi đã đã đảm bảo với Trung Quốc rằng lính Mỹ sẽ quay trở lại phía Nam vĩ tuyến 38 ngay khi điều kiện cho phép”, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh. Nói cách khác, Mỹ chủ yếu sẽ để Trung Quốc và Hàn Quốc tự cân nhắc kiểm soát Triều Tiên nếu chiến tranh thực sự xảy ra.

    Trung Quốc - đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên từ chối tham gia kế hoạch chung. Ảnh: NYTimes

    Vô tình hay cố ý để lộ kế hoạch bí mật?

    Trong một cuộc phỏng vấn về các vấn đề an ninh quốc gia hôm 15/12, một quan chức cấp cao của Mỹ, người đã tham gia sâu vào kế hoạch dự phòng Triều Tiên từ chối nói về vấn đề này, thậm chí không khẳng định thông tin mà Ngoại trưởng Tillerson đưa ra.

    Nhà Trắng chưa chính thức đưa ra bình luận nào, chỉ tập trung vào việc rút lại đề nghị công khai của ông Tillerson trước đó, nói rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán “vô điều kiện” với Triều Tiên.

    Tuy nhiên, việc ông Tillerson đề cập tới viễn cảnh "Triều Tiên sụp đổ" lập tức thu hút sự chú ý của những người đã và đang lên các kế hoạch quân sự nhằm đối phó với những kịch bản khác nhau trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả khả năng Washington tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng. Khi được hỏi về việc liệu Ngoại trưởng Tillerson có vô tình tiết lộ thông tin mật hay không, tân Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steven Goldstein cho rằng ông Tillerson đã cân nhắc kỹ càng khi tiết lộ thông tin đó.

    Rất khó xác định Triều Tiên sở hữu bao nhiêu đầu đạn hạt nhân. Ảnh: NYTimes

    "Ngoại trưởng đã nhắc lại lập trường của ông trong các cuộc họp với những đối tác Trung Quốc", ông Goldstein cho biết. "Ông ấy mong muốn các lãnh đạo quân sự Mỹ và Trung Quốc phát triển một kế hoạch nhằm vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân trong trường hợp có xung đột xảy ra".

    "Ngoại trưởng không ủng hộ việc thay đổi chế độ ở Triều Tiên nhưng chúng ta có nghĩa vụ phải chuẩn bị cho mọi tình huống", ông Goldstein khẳng định.

    Cho đến hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy phía Trung Quốc đã phản ứng lại, hoặc các quan chức quân sự cấp cao của 2 nước đã gặp nhau.

    Theo các quan chức Mỹ, kế hoạch dự phòng nhằm thu giữ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã phát triển khá phức tạp trong những năm gần đây, chủ yếu là vì kho vũ khí của Bình Nhưỡng cũng thay đổi từng ngày.

    Có ước tính khác biệt giữa các cơ quan tình báo Mỹ về việc Triều Tiên sở hữu bao nhiêu đầu đạn hạt nhân. Hầu hết các ước tính là từ 15 đến 30 thiết bị, nhưng Cơ quan Tình báo Quốc phòng, chịu trách nhiệm bảo vệ quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên dự đoán con số này có thể vượt quá 50 trong năm 2017.

    Bình Nhưỡng được cho là đã thực hiện một nỗ lực tinh vi để che giấu vũ khí. Theo một quan chức quân sự Mỹ cấp cao, ngay cả khi Mỹ có thể thu giữ và vô hiệu hóa hàng chục vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, không có cách nào để xác định còn bao nhiêu vũ khí đang được cất giấu.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo NYTimes)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-lo-ke-hoach-cu-dac-nhiem-doi-pho-trieu-tien-a213487.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan