+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh quan trọng của khủng bố al-Qaeda

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Joe Biden mới đây cho biết Mỹ đã thành công tiêu diện thủ lĩnh khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái.

    Trong bài phát biểu từ Nhà Trắng ngày 1/8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington đã tiêu diệt thành công Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh nhóm khủng bố al-Qaeda kể từ sau Osama bin Laden, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

    Zawahari (71 tuổi) được coi là một trong những biểu tượng quốc tế của nhóm khủng bố 11 năm sau khi bin Laden bị tiêu diệt. Có thời điểm, Zawahari từng đóng vai trò là bác sĩ riêng của ông trùm khủng bố quá cố bin Laden.

    Theo quan chức Mỹ, Zawahari đang trú ẩn trong một ngôi nhà ở Kabul (Afghanistan) và bị giết chết trong "một cuộc không kích chính xác" bằng hai tên lửa Hellfire. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được tiến hành lúc 19h48 ngày 30/7 và được ông Biden ủy quyền sau nhiều tuần họp với Nội các của ông và các cố vấn chủ chốt. Không có nhân viên Mỹ nào có mặt tại Kabul vào thời điểm cuộc tấn công xảy ra.

    khung bo al qaeda
    Ayman al-Zawahiri (phải) ngồi cùng Osama bin Laden trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters.

    Các nhân vật cấp cao của Taliban Haqqani đã biết về sự hiện diện của Zawahiri trong khu vực. Tuy nhiên, Mỹ đã không thông báo với các quan chức Taliban trước cuộc tấn công hôm ngày 30/7.

    Chia sẻ về vụ tấn công, Tổng thống Biden cho biết: "Hắn ta có mối liên hệ chặt chẽ trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, là một trong những kẻ phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho các vụ tấn công giết chết 2.977 người trên đất Mỹ. Trong nhiều thập kỷ, hắn ta là chủ mưu của các vụ tấn công chống lại người Mỹ".

    Ông chủ Nhà Trắng nói thêm: "Tôi đã cho phép thực hiện một cuộc tấn công chính xác để loại bỏ hắn khỏi chiến trường một lần và mãi mãi".

    Trong bài đăng trên trang Twitter, phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid viết: "Một cuộc không kích đã được thực hiện vào một ngôi nhà dân cư ở khu vực Sherpur của thành phố Kabul vào ngày 30/7".

    Ông Mujahid nhận xét bản chất của vụ tấn công lúc đầu không rõ ràng nhưng các cơ quan an ninh và tình báo của Các Tiểu vương quốc Hồi giáo đã điều tra vụ việc và "ban đầu xác định rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi một máy bay không người lái của Mỹ".

    Ông Mujahid cho biết Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan "lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này với bất kỳ lý do gì và gọi đây là sự vi phạm rõ ràng các nguyên tắc quốc tế và Thỏa thuận Doha".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tieu-diet-thu-linh-quan-trong-cua-khung-bo-al-qaeda-a546445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan