+Aa-
    Zalo

    Mỹ trừng phạt lãnh đạo quân đội Myanmar

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã thông qua sắc lệnh hành pháp mới cho phép Mỹ ngay lập tức trừng phạt các nhà lãnh đạo quân đội chỉ đạo vụ chính biến Myanmar.

    Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã thông qua sắc lệnh hành pháp mới cho phép Mỹ ngay lập tức trừng phạt các nhà lãnh đạo quân đội chỉ đạo vụ chính biến Myanmar.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    NBC News đưa tin, ngày 10/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Washington sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với những lãnh đạo quân đội liên quan cuộc chính biến Myanmar và yêu cầu trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự.   

    Ông Biden cho biết chính quyền Mỹ sẽ xác định mục tiêu của các lệnh trừng phạt đó trong tuần này.

    "Chính phủ Mỹ đang ngăn chặn các tướng lĩnh tiếp cận bất hợp pháp một tỷ USD trong quỹ của chính phủ Myanmar đang được giữ tại Mỹ", ông Biden nhấn mạnh.

    "Chúng tôi cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mạnh mẽ", ông nói thêm. "Chúng tôi đang đóng băng các tài sản Mỹ mang lại lợi ích cho chính phủ Myanmar trong khi vẫn duy trì sự hỗ trợ cho việc chăm sóc sức khỏe, các nhóm xã hội dân sự và các lĩnh vực khác mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân Myanmar".

    Ông Biden kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho những người biểu tình và lãnh đạo dân sự bị giam giữ - bao gồm bà Aung San Suu Kyi, đồng thời ngừng đàn áp phong trào biểu tình.

    "Quân đội phải từ bỏ quyền lực mà họ đã nắm giữ và thể hiện sự tôn trọng đối với ý chí của người dân Myamar, điều đã được thể hiện trong cuộc bầu cử ngày 8/11", ông nói, nhấn mạnh rằng vấn đề này vẫn là mối quan tâm của lưỡng đảng quốc hội Mỹ và quốc tế.

    "Chúng tôi sẽ sẵn sàng áp dụng các biện pháp bổ sung và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác quốc tế để thúc giục các quốc gia khác chung tay trong những nỗ lực này", ông Biden nói.

    Chính quyền Biden đã và đang nỗ lực hình thành phản ứng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng, gồm phối hợp với các đồng minh ở châu Á, những nước có quan hệ chặt chẽ hơn với Myanmar và quân đội của nước này. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã nhất trí thúc giục chính quyền Myanmar ngừng ngay các hành động bạo lực đối với người biểu tình.

    Chính quyền Biden cũng đang làm việc về chính sách Myanmar với đảng Dân chủ và Cộng hòa. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan hôm 10/2 trao đổi với lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người có mối quan tâm lâu dài đối với Myanmar và mối quan hệ thân thiết với bà Suu Kyi.

    Mộc Miên (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-phat-lanh-dao-quan-doi-myanmar-a355869.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan