+Aa-
    Zalo

    Mỹ từ chối đề nghị dẫn độ em trai Lệnh Kế Hoạch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đang đề nghị chính quyền Tổng thống Barack Obama dẫn độ doanh nhân Lệnh Hoàn Thành, em trai út của Lệnh Kế Hoạch về Trung Quốc.

    (ĐSPL) - Tờ New York Times dẫn nguồn tin độc quyền cho biết, Trung Quốc đang đề nghị chính quyền Tổng thống Barack Obama dẫn độ doanh nhân Lệnh Hoàn Thành, em trai út của Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý của nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, về Trung Quốc.

    Lệnh Hoàn Thành (trái) là em trai Lệnh Kế Hoạch. Ảnh: SCMP

    Tuy nhiên, cho đến nay, Washington vẫn từ chối nhượng bộ những đòi hỏi của Trung Quốc liên quan tới ông Lệnh Hoàn Thành.

    Theo một số quan chức Mỹ, Lệnh Hoàn Thành hiện đang sống trong căn nhà trị giá 2,5 triệu USD tại Mỹ, căn nhà mua lại từ một cầu thủ bóng rổ ở chân một ngọn núi thuộc dãy núi Sierra Nevada, bang California.

    Căn nhà trị giá 2,5 triệu USD của ông Lệnh Hoàn Thành ở chân một ngọn núi bang California. Ảnh: NYT

    Được biết, Lệnh Hoàn Thành là một trong số hàng loạt các công dân Trung Quốc đang sống tại Mỹ mà Bắc Kinh đã đề nghị dẫn độ.

    Tuy nhiên, một điều đáng quan tâm là Lệnh Hoàn Thành lại không hề nằm trong danh sách 40 nhân vật đào tẩu mà Bắc Kinh công bố. Do đó, việc Trung Quốc “tha thiết” yêu cầu Mỹ dẫn độ nhân vật này được cho là một vấn đề khá “nhạy cảm”.

    Lệnh Hoàn Thành là em út của Lệnh Kế Hoạch, người từng giữ chức cựu chánh văn phòng Trung ương đảng dưới thời cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Lệnh Kế Hoạch là một trong những "hổ" lớn nhất bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” do ông Tập Cận Bình khởi xướng. Lệnh Kế Hoạch bị khai trừ khỏi đảng hồi tháng trước và chuyển giao cho cơ quan tư pháp.

    Christopher K. Johnson, cựu chuyên gia phân tích của C.I.A. cho rằng giới lãnh đạo Trung Quốc có thể muốn lấy lời khai Lệnh Hoàn Thành để phục vụ cho việc xét xử Lệnh Kế Hoạch.

    “Giới lãnh đạo (Trung Quốc) rất muốn ông ta. Chắc hẳn ông ta đã tiếp cận với nhiều thông tin thú vị.”, New York Times dẫn lời ông Johnson tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington.

    Nói như tờ The New York Times, sự giàu có của ông Lệnh Hoàn Thành cộng với gia thế đã giúp ông dễ dàng len lỏi trong trong giới tinh hoa Trung Quốc, có thể nắm trong tay nhiều thông tin thú vị về các quan chức ủng hộ Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Hiện tại, chưa rõ  Lệnh Hoàn Thành có xin tị nạn chính trị hay không, và nếu có thì nhân vật này sẽ trở thành một trong những kẻ đào tẩu gây nhiều thiệt hại nhất cho Trung Quốc.

    Có thể nói vụ việc của doanh nhân Lệnh Hoàn Thành đã làm quan hệ Trung - Mỹ thêm căng thẳng trong bối cảnh hai nước còn bất đồng nhiều vấn đề trước chuyến thăm Mỹ dự kiến của ông Tập Cận Bình vào tháng 9, trong đó có vấn đề biển Đông và an ninh mạng.

    AN LÊ

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]QDfBpQt4X9[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tu-choi-de-nghi-dan-do-em-trai-lenh-ke-hoach-a104951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.