+Aa-
    Zalo

    Na Uy trả lại trực thăng NH90, muốn được hoàn lại tiền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Na Uy cho biết họ sẽ cắt giảm đội máy bay trực thăng quân sự NH90 và yêu cầu một tập đoàn do Airbus của châu Âu đứng đầu hoàn lại tiền.

    Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjoern Arild Gram ngày 10/6 (giờ địa phương) cho biết Na Uy sẽ trả lại các máy bay trực thăng quân sự NH90 mà họ đặt hàng từ tập đoàn NHIndustries vì các máy bay này không đáng tin cậy và được giao muộn hơn so với thời hạn. 

    Đồng thời, Olso đang mong muốn được hoàn lại số tiền 5 tỷ Crown (523 triệu USD) cùng với lãi suất và các chi phí khác từ NHIndustries, thuộc sở hữu của Airbus Helicopters , Leonardo của Ý và Fokker Aero Structuresof của Hà Lan.

    truc thang nh90
    Trực thăng NH90. Ảnh: AP 

    Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Gram nói: "Bất kể các kỹ thuật viên của chúng tôi làm việc bao nhiêu giờ và chúng tôi đặt hàng bao nhiêu bộ phận, điều đó sẽ không bao giờ khiến NH90 có thể đáp ứng các yêu cầu của Lực lượng vũ trang Na Uy". 

    Lên tiếng sau động thái trên của Na Uy, tập đoàn trực thăng cho biết họ "vô cùng thất vọng" trước quyết định này. Tuyên bố của tập đoàn nêu: "NHIndustries coi việc này là hành động vô căn cứ về mặt pháp lý".

    NHIndustries cho biết họ đã không được thảo luận về đề xuất mới nhất được đưa ra để cải thiện tính khả dụng của NH90 ở Na Uy hoặc giải quyết các yêu cầu cụ thể của Na Uy.

    Bộ Quống phòng Na Uy thông tin hợp đồng ban đầu về việc mua 14 máy bay trực thăng được ký vào năm 2001 nhưng họ chỉ mới nhận được 8 chiếc.

    Tướng Eirik Kristoffersen, người đứng đầu lực lượng vũ trang Na Uy chia sẻ: "Chúng tôi có những chiếc thực thăng không hoạt động theo cách chúng tôi cần". 

    Tuy nhiên, phía NHIndustries lại khẳng định họ đã giao 13 trong tổng số 14 máy bay trực thăng được đặt hàng. Tập đoàn cho biết chiếc máy bay thứ 14 đang được hoàn thiện và sẵn sàng nghiệm thu, có nghĩa là họ "đã gần hoàn thành phạm vi chính của hợp đồng ban đầu".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/na-uy-tra-lai-truc-thang-nh90-muon-phap-hoan-lai-tien-a540644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan