+Aa-
    Zalo

    Nam Phi: Cố vấn vua Zulu bị sát hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức địa phương cho biết cố vấn chính và là người thân tín của Vua Zulu mới lên ngôi ở Nam Phi đã bị giết sau khi tham dự một buổi lễ truyền thống.

    Dumisani Blasius Khumalo, cố vấn chính và là người thân tính của Vua Zulu mới lên ngôi MisuZulu kaZwelithini, đã bị sát hại khi tham gia một buổi lễ truyền thống. Cái chết của ông Khumalo xảy ra sau cuộc chiến tranh giành quyền kế vị gay gắt trong hoàng gia Zulu khi Vua Zwelithini qua đời vào năm ngoái.

    Cuộc xung đột gay gắt đã diễn ra giữa 3 vị hoàng tử. Trong đó, Vua MisuZulu kaZwelithini đã chính thức lên ngôi vào tháng trước nhưng môt vị hoàng tử khác vẫn phản đối và có ý định tranh giành ngai vàng.

    vua zulu
    Vua Zulu của Nam Phi Misuzulu kaZwelithini tham dự một buổi lễ truyền thống tại cung điện hoàng gia. Ảnh: AFP 

    Được biết, ông Khumalo (76 tuổi) đã bị sát hại bởi những tay súng không rõ danh tính vào ngày 17/9 (giờ địa phương) sau khi tham dự Vũ điệu Reed truyền thống ở Nongoma, Sihle Zikalala. Truyền thông địa phương đưa tin ông Khumalo bị tấn công trên đường về gần đến nơi ở. 

    Hiện chưa rõ liệu vụ giết người này có liên quan đến cuộc tranh giành quyền kế vị hay không. Nhưng ông Khumalo là người chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp trong cộng đồng Zulu.

    An ninh đã được tăng cường sau khi những người chống đối nhà vua mới đưa ra những lời đe dọa và dự đoán một "sự kiện đẫm máu" nếu lễ đăng quang diễn ra.

    Lên tiếng về cái chết của vị cố vấn thân cận, Vua MisuZulu đã nói: "Trái tim tôi rất đau đớn vì những điều như thế này đã xảy ra với chúng tôi. Những kẻ gây ra tội ác này sẽ phải trả giá". 

    Anh Daluxolo, con trai của ông Khumalo nói với truyền thông địa phương rằng cha anh không có kẻ thù.

    Khaya Ndwandwe, một chuyên gia về văn hóa Zulu nhận định: "Ông Khumalo rất trung thành với hoàng gia và ông ấy đã làm việc rất gần với cha của Vua MisuZulu trước đây". 

    Minh Hạnh (Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-co-van-vua-zulu-bi-sat-hai-a551500.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan