+Aa-
    Zalo

    Nâng cấp cảng cá Lạch Vạn trước mùa mưa bão

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu trong mùa mưa bão, thông thoáng luồng lạch, dự án nâng cấp cảng cá Lạch Vạn (Nghệ An) đang dần đi vào hoàn chỉnh.

    (ĐSPL) - Nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu trong mùa mưa bão, thông thoáng luồng lạch, dự án nâng cấp cảng cá Lạch Vạn (Nghệ An) đang dần đi vào hoàn chỉnh.

    Cảng cá Lạch Vạn huyện Diễn Châu ( Nghệ An) ra đời vào năm 2012, nhằm phục vụ nhu cầu ra vào neo đậu của ngư dân khu vực này. Sau 12 năm đi vào hoạt động và sử dụng, cảng cá đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Diện tích cảng hiện tại (1500 - 1700m2) không đủ để các tàu ra vào neo đậu tại cảng, gây tình trạng chen lấn, va chạm giữa các tàu thuyền. Bên cạnh đó, mùa mưa bão hay nước lên, các tàu lớn hầu như phải neo đậu giữa lòng sông.

    Nâng cấp cảng cá Lạch Vạn trước mùa mưa bão
    Cầu bê tông do ngư dân tự xây dựng để thuyền neo đậu khi vào cảng

    Nhiều năm trở lại đây, khi các công trình thuộc cảng có dấu hiệu xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu neo đậu của các tàu thuyền cập cảng đồng loạt, nhiều hộ ngư dân đã tự đầu tư kinh phí xây dựng cầu bê tông hoặc đóng cầu tre tạm bợ để có chỗ neo đậu, tránh trú khi tàu thuyền không ra khơi mùa bão.

    Ngư dân Nguyễn Hồng Thọ, chủ thuyền NA 90866TS có chia sẻ: "Cảng nằm quá sâu, chưa nạo vét, hút bùn tàu thuyền rất khó ra vào. Thuyền lớn thường xuyên phải neo giữa lòng sông, nếu vào cảng cũng phải neo ở cầu bê tông tự gia đình bỏ tiền ra xây dựng. Mùa mưa bão đang đến gần, chủ tàu thuyền như chúng tôi chỉ mong dự án cảng tu sửa nhanh hoàn thành để tàu thuyền lớn bé có nơi tránh trú an toàn".

    Dự án nâng cấp Cảng cá Lạch Vạn tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu gồm các hạng mục: Kè bờ, hệ thống đường nội bộ; hệ thống thoát nước và xử lý chất thải; nâng cấp khu tập kết hải sản, hệ thống báo hiệu, điện chiếu sáng và bảo hiểm… với tổng trị giá trên 37 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Hoàng Sơn thi công.

    Nâng cấp cảng cá Lạch Vạn trước mùa mưa bão

    Tàu thuyền của ngư dân neo đậu ở chỗ tạm bợ.

    Anh Lê Văn Hiển, chỉ huy trưởng công trình cho biết, dự án này thi công khá phức tạp, phụ thuộc vào thủy triều lên xuống, vì vậy hạng mục làm móng cho bờ kè rất khó khăn. Phải đắp bờ quai từng đoạn và chờ con nước thủy triều rút để thi công phần móng bờ kè, có khi 1 - 2 giờ sáng thủy triều rút là phải tập trung thi công phần hố móng, chủ yếu là xử lý bê tông cốt thép dưới móng. Phần bờ kè yêu cầu làm đúng với thiết kế, đảm bảo chất lượng để bờ kè vừa chống được sạt lở và là nơi neo trú tàu thuyền. Đến thời điểm này, nhà thầu đã thi công xong phần hạng mục bờ kè hạ lưu 130m và bờ kè thượng lưu 200m. Phần đáy kè đổ bê tông rộng trên 3 mét, phía trên rộng 50cm, bờ kè cao trên 4m.

    Cảng cá được nâng cấp sẽ đảm bảo được vấn đề neo đậu, tránh trú của tàu thuyền, hệ thống kho hàng, quầy hàng, nơi tập kết thương phẩm hải sản được nâng cấp sẽ là một trong những đòn bẩy chính thúc đẩy các tàu thuyền ra khơi đánh bắt, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, có khá nhiều vấn đề đặt ra sau khi dự án nâng cấp cảng cá được hoàn thành.

    Nâng cấp cảng cá Lạch Vạn trước mùa mưa bão

    Thi công xây dựng gian hàng, kè bờ cảng cá Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc nói: "Cảng cá Lạch Vạn đang trong quá trình nâng cấp, tu sửa nhằm giải quyết vấn đề neo đậu, tránh trú của tàu thuyền tại địa phương cũng như một số xã lân cận. Tuy nhiên, trong quá trình thi công và sau thi công cũng như khi đưa cảng cá vào hoạt động trở lại sẽ có nhiều vấn đề xảy ra. Thứ nhất, chính quyền địa phương xã Diễn Ngọc đã nhận được nhiều phản ánh về sự hư hỏng của tuyến đường nối liền QL 1A với cảng cá. Thứ hai, cơ sở vật chất đảm bảo cho ngư dân yên tâm bám biển tăng gia đánh bắt đồng nghĩa với việc thương phẩm tăng sẽ nảy sinh ra các vấn đề về thị trường tiêu thụ cũng như các vấn đề nhức nhối về vệ sinh môi trường. Chính quyền đề nghị ban quản lý cảng cá lưu tâm và có những hướng đi cụ thể tránh những bất cập xảy ra về sau".

    Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của ngành nông nghiệp, sự nỗ lực của các nhà thầu, tiến độ công trình đang được đẩy nhanh. Với khối lượng công việc đã hoàn thành, sẽ có thêm nhiều chỗ mới cho tàu thuyền của ngư dân neo đậu an toàn, vơi đi nỗi lo trước mùa mưa bão. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, các ngành, các cấp cần chú ý những vấn đề bất cập sau khi đưa cảng cá vào hoạt động trở lại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-cap-cang-ca-lach-van-truoc-mua-mua-bao-a49499.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan