+Aa-
    Zalo

    Năng lực tác chiến của quân đội Nga liệu có bị ảnh hưởng khi Wagner rút khỏi Ukraine?

    (ĐS&PL) - Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Andrey Kartapolov khẳng định, Moscow có đủ nguồn lực để thay thế lực lượng Wagner trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Ngày 3/7, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Andrey Kartapolov chia sẻ với TASS: "Ở thời điểm xảy ra vụ nổi loạn, không còn lính Wagner nào ở tiền tuyến Ukraine. Tất cả lực lượng của họ đều lui về các trại dã chiến. Họ không tham gia vào các nỗ lực đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine".

    Theo ông Kartapolov, Nga có đủ nguồn lực dự bị để thay thế  lực lượng quân sự tư nhân Wagner trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. “Không có bất cứ mối đe dọa nào liên quan đến việc giảm tiềm năng chiến đấu (của quân đội Nga), cả về tầm nhìn trung hạn và dài hạn”, ông khẳng định.

    Ông Kartapolov cũng nhấn mạnh, Nga không cần một lệnh động viên quân nữa để thay thế lực lượng Wagner. Trước đó, hồi tháng 9/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban bố lệnh động viên một phần để tăng cường lực lượng tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. Được biết, đây là lệnh động viên đầu tiên tại quốc gia này kể từ Thế chiến thứ hai.

    nang luc tac chien cua quan doi nga co bi anh huong khi wagner rut khoi ukraine
    Lực lượng Wagner tại thành phố Bakhmut hôm 20/5. Ảnh: Reuters

    Tuần trước, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin lệnh cho binh sĩ tổ chức một cuộc nổi loạn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga. Lực lượng Wagner đã tiến về thủ đô Moscow, chiếm quyền kiểm soát một trung tâm chỉ huy quân sự ở miền nam Nga.

    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian chấm dứt cuộc khủng hoảng. Theo thỏa thuận, ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin phải chuyển đến Belarus và các chiến binh của ông được lựa chọn đăng ký phục vụ quân đội, trở về với gia đình hoặc cũng có thể đến Belarus.

    Ngày 2/7, lực lượng Wagner thông báo trên Telegram rằng, quyết định dừng tuyển quân có liên quan đến việc nhóm chuyển đến Belarus sau thỏa thuận giữa điện Kremlin và ông Yevgeny Prigozhin.

    Wagner có vai trò quan trọng trong hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, nhất là trong cuộc giao tranh khốc liệt kéo dài nhiều tháng nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut. Thậm chí, lực lượng này được đánh giá là mang lại chiến thắng duy nhất cho Nga trong suốt xung đột mùa đông.

    XEM THÊM: Israel tuyên bố phát hiện căn cứ tên lửa khổng lồ dưới lòng đất của Iran

    Theo nhận định của giới chức Ukraine và một số chuyên gia, động thái rút quân và vụ nổi loạn của Wagner có thể tạo ra cơ hội tốt để Kiev đột phá trong chiến dịch phản công. Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói: "Một trong những lực lượng sẵn sàng mức cao nhất và mạnh nhất đã bị loại bỏ".

    Thế nhưng, phần lớn ý kiến lại chỉ ra, cuộc nổi loạn của Wagner có tác động rất hạn chế tới cục diện xung đột. Lý do là vì vụ nổi loạn diễn ra quá nhanh và bất ngờ, chỉ trong vòng 24 giờ. Hơn nữa, Nga đã dành nhiều tháng để xây dựng hệ thống phòng thủ kiên cố và Wagner rút khỏi hoạt động tác chiến tại Ukraine trước vụ nổi loạn.

    Hôm 27/6, Tổng thống Putin cũng khẳng định, vụ nổi loạn của Wagner không ảnh hưởng đến hoạt động tác chiến của Nga ở Ukraine do Moscow không phải rút lực lượng nào khỏi chiến trường.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-luc-tac-chien-cua-quan-doi-nga-lieu-co-bi-anh-huong-khi-wagner-rut-khoi-ukraine-a581554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan