+Aa-
    Zalo

    Nga bắt đầu 3 ngày ngừng bắn ở Azovstal, mở đường sơ tán người dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lệnh ngừng bắn 3 ngày tại khu vực nhà máy Azovstal của Nga bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/5 (giờ địa phương) để tạo điều kiện cho việc sơ tán người dân.

    Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo một lệnh ngừng bắn kéo dài trong 3 ngày để hỗ trợ sơ tán nốt nhưng người dân còn mắc kẹt tại khu vực này. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga thông tin: "Các lực lượng vũ trang Nga sẽ mở một hành lang nhân đạo từ 8h đến 18h giờ Moscow vào các ngày 5, 6 và 7/5 từ địa điểm của nhà máy luyện kim Azovstal để sơ tán người dân".

    Lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày tại khu vực nhà máy thép Azovstalđược công bố trong thời điểm các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) còn đang tranh luận về đề xuất cấm dầu nhập khẩu từ Nga, một động thái trừng phạt cứng rắn nhất của cả khối đối với hoạt động quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine. 

    screen shot 2022 05 05 at 142418
    Khu vực nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol (Ukraine). Ảnh: AFP 

    Được biết, trong giai đoạn thứ 2 chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã dồn trọng tâm về khu vực phía Đông Ukraine, đặt mục tiêu thống nhất các khu vực ly khai ở Donbas với bán đảo Crimea, được sáp nhập vào Nga từ năm 2014. Trong đó, thành phố cảng chiến lược Mariupol là một trong những nơi chịu nhiều tổn thất nhất trong xung đột. 

    Từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, Mariupol đã hứng chịu nhiều đợt tấn công nặng nề và bị bao vây chặt chẽ. Người dân tại đây bị mắc kẹt và sống trong cảnh thiếu hụt nguồn cung thực phẩm, thuốc men. Sau hơn 2 tháng xung đột, phía Nga tuyên bố đã kiểm soát gần hết Mariupol, chỉ còn lại nhà máy thép Azovstal được coi là "pháo đài" cuối cùng của lực lượng Ukraine tại đây. 

    Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko cho biết đã có giao tranh ác liệt ở khu vực nhà máy thép Azovstal vào ngày 4/5 vừa qua. Ông nói rằng các lực lượng Nga đã tấn công nhà máy bằng pháo hạng nặng, xe tăng, máy bay và tàu chiến ở ngoài khơi.

    Được biết, tại nhà máy Azovstal, các binh sĩ Ukraine cuối cùng tại Mariupol vẫn đang cổ thủ bên trong. Ngoài ra, đây còn là nơi trú ẩn của nhiều người dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-dau-3-ngay-ngung-ban-o-azovstal-mo-duong-so-tan-nguoi-dan-a536470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan