+Aa-
    Zalo

    Nga “châm ngòi” giai đoạn chiến sự mới, Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp về điện

    (ĐS&PL) - Lực lượng Nga đã phá hủy một phần cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, cho thấy chiến sự với Ukraine đã chuyển sang giai đoạn mới.

    Theo thông tin mới nhất từ Newsweek, Bộ Năng lượng Ukraine hôm 7/12 thông báo qua Facebook rằng cuộc pháo kích của Nga đã làm hư hại một nhà máy nhiệt điện dọc tiền tuyến. Song, cơ quan này không cung cấp vị trí chính xác của cuộc tấn công.

    Các quan chức năng lượng của Ukraine cho biết, cuộc tấn công ở nhà máy điện đã khiến hai tổ máy điện phải ngừng hoạt động. Điều này kết hợp với nhiệt độ giảm nhanh trong mùa đông đã dẫn đến "tình trạng thiếu điện tạm thời”. Bộ Năng lượng Ukraine kêu gọi người dân chỉ sử dụng điện khi cần thiết, đặc biệt là trong giờ cao điểm của hệ thống truyền động phụ tải.

    nga cham ngoi giai doan chien su moi ukraine ban bo tinh trang khan cap ve dien
    Cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine thiệt hại nặng nề do các cuộc tấn công của Nga vào mùa đông năm ngoái. Ảnh: Getty Images

    Chính phủ Ukraine cùng ngày cũng đã yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ Ba Lan, Romania và Slovakia vì thời tiết lạnh giá gây ra tình trạng thiếu điện trong lưới điện.

    Theo công ty dịch vụ tiện ích nhà nước Ukrenergo, nhu cầu điện tăng cao hơn mức mà lưới điện Ukrenergo có thể hỗ trợ khi tuyết rơi ở Kiev và nhiệt độ giảm xuống -4 độ C. Công ty cho biết sẽ nhập khẩu điện từ các nước láng giềng của Ukraine.

    “Từ 11h đến 19h (giờ địa phương), lượng điện nhập khẩu khẩn cấp từ Slovakia, Romania và Ba Lan sẽ được sử dụng để cân bằng hệ thống năng lượng”, thông báo của Ukrenergo nêu rõ. Công ty này cho biết thêm rằng việc hạn chế sử dụng điện vẫn chưa được lên kế hoạch, nhưng kêu gọi người dân Ukraine tiết kiệm điện nhiều nhất có thể để đảm bảo nguồn điện được duy trì.

    Lưới điện của Ukraine đã bị hư hại nặng nề do các đợt không kích dồn dập của Nga vào mùa đông năm ngoái. Vào tháng 6, người đứng đầu Ukrenergo Vladimir Kudritsky cho biết, Ukraine sẽ phải tăng cường sản xuất và nhập khẩu điện để đáp ứng nhu cầu từ lâu trước khi mùa đông bắt đầu.

    Trong những tuần gần đây, Nga tập kích Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình gần như mỗi ngày. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine German Galushchenko cuối tháng 11 cho hay, Nga chưa thực hiện bất kỳ cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nào vào mạng lưới năng lượng của nước này. Song, ông nhấn mạnh Moscow đang chuẩn bị thực hiện chúng.

    Trước đó, ngày 18/11, chuyên gia về tên lửa và vũ khí hạt nhân Oleksandr Kochetkov của Ukraine cũng từng cảnh báo giai đoạn tấn công ồ ạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng nước này vẫn còn ở phía trước vì đối phương đã tích lũy được 950 tên lửa các loại và sản xuất số lượng máy bay không người lái nhiều gấp ba lần so với mùa đông năm ngoái.

    Phương Uyên(Theo Newsweek và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cham-ngoi-giai-doan-chien-su-moi-ukraine-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-ve-dien-a602626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan