+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Nga kiếm gấp đôi số tài sản bị phương Tây phong tỏa

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho biết, Nga kiếm được gấp đôi số tài sản 300 tỷ USD bị phương Tây phong tỏa kể từ khi chiến sự với Ukraine nổ ra.

    Sputnik mới đây dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế phương Đông 2023 cho biết, việc thanh toán bằng USD bị hạn chế đã thúc đẩy nhiều quốc gia đặt ra mục tiêu thanh toán bằng chính đồng nội tệ của mình và tìm các phương án dự trữ ngoại tế khác thay vì lựa chọn Mỹ và châu Âu.

    Nói về việc phương Tây phong tỏa gần 300 tỷ USD tài sản của Nga ở nước ngoài, Tổng thống Putin cho biết Nga kiếm được gấp đôi số đó kể từ khi phương Tây bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng Moscow cần phải cho các doanh nghiệp nước ngoài thấy đầu tư ở Nga đáng tin cậy hơn so với phương Tây.

    "Tôi biết rằng dự trữ vàng và ngoại hối của Nga đang bị đóng băng, nhưng chúng tôi đã kiếm được gấp đôi số đó. Tuy nhiên, khoan nói về khối tài sản 300 tỷ USD này, chúng ta đang nói về niềm tin vào những người đã làm ra chuyện đó đang dần suy yếu", nhà lãnh đạo Nga nói.

    nga kiem gap doi so tai san 300 ty usd bi phuong tay phong toa
    Nga kiếm gấp đôi số tài sản 300 tỷ USD bị phương Tây phong tỏa. Ảnh: Business Today

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga. Tổng thống Putin trước đó từng nhiều lần tuyên bố các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm phá hủy kinh tế Nga đã thất bại.

    Nhiều chuyên gia kinh tế, bao gồm cả phương Tây, đã cảnh báo việc tịch thu tài sản của Nga sẽ khiến các nhà đầu tư của hệ thống ngân hàng châu Âu mất niềm tin trầm trọng và gây tổn hại đến vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của khối. 

    Tại diễn đàn, Tổng thống Putin cũng cáo buộc "một số quốc gia, chủ yếu là các quốc gia phương Tây, đang phá hủy hệ thống quan hệ tài chính, thương mại và kinh tế toàn cầu". Ông cho rằng "phương Tây ưu tiên lợi ích trực tiếp và lâu dài cho người dân của họ và tầng lớp tinh hoa mà không phải toàn thể nhân loại hay phát triển thế giới đa cực".

    Trong khi đó, chủ nhân Điện Kremlin đánh giá cao mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc. "Trong những năm gần đây, quan hệ Nga - Trung Quốc đã đạt đỉnh chưa từng có trong lịch sử. Chúng tôi sẽ cùng nhau tiếp tục công việc này", ông Putin nói.

    Ông Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ cá nhân với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Dự kiến nhà lãnh đạo Nga sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 10 tới nhân dịp Trung Quốc tổ chức diễn đàn "Vành đai, con đường" để thảo luận hàng loạt vấn đề trong quan hệ song phương cũng như quốc tế.

    Theo giới quan sát, Nga ngày càng tập trung tăng cường hợp tác thương mại, năng lượng, quân sự và siết chặt hợp tác toàn diện với Trung Quốc sau khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    Kim ngạch thương mại song phương trong 7 tháng đầu năm nay giữa Nga và Trung Quốc đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 120 tỷ USD. Con số này được dự đoán có thể lên tới 200 tỷ USD trong năm nay. Ông Putin cũng bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.

    Dưới áp lực ngày càng tăng từ phương Tây, Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2 năm ngoái. Mối quan hệ này được cho là góp phần quan trọng giúp Moscow đối phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

    Phương Uyên(T/h)

     

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-kiem-gap-doi-so-tai-san-300-ty-usd-bi-phuong-tay-phong-toa-a590802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan